12/07/2017 10:44 GMT+7

Máy bay Air Canada suýt gây thảm họa vì nhầm đường băng

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) đang điều tra vụ phi công hãng Air Canada suýt đáp nhầm trên đường lăn của sân bay Quốc tế San Francisco.

Một chiếc máy bay của hãng Air Canada xém đáp nhầm trên đường lăn của sân bay Quốc tế San Francisco - Ảnh: AFP
Một máy bay của hãng Air Canada - Ảnh: AFP

Cơ quan FAA, trong thông báo ngày 11-7, cho biết chiếc Airbus của Air Canada cất cánh từ Toronto nhận thông báo hạ cánh xuống một đường băng của sân bay khoảng nửa đêm 7-7.

Theo hãng tin AFP, sân bay San Francisco có 2 đường băng 28-Right và 28-Left chạy song song nhau. Tuy nhiên song song với đường băng 28-Right còn có đường lăn C.

Thay vì đáp xuống đường băng 28-Right, phi công trên chuyến bay mang số hiệu AC759 lại vô ý hạ cánh xuống đường lăn C khi ấy đang có 4 chiếc máy bay khác nằm chờ cất cánh.

Hãng tin Reuters trích bản tóm tắt của Ủy ban An toàn Giao thông Canada cho biết chiếc AC759 chở 135 hành khách và 5 phi hành đoàn chỉ bay bên trên đầu những chiếc máy bay trên đường lăn khoảng 30 mét.

Cơ quan FAA và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đang điều tra vụ việc.

Theo đoạn ghi âm hôm xảy ra sự cố giữa tháp kiểm soát không lưu và phi công của AC759, viên phi công đã xác nhận các hướng dẫn từ tháp rằng ông ta nên hạ xuống đường băng 28-Right.

Chỉ vài giây sau khi được phép hạ cánh, phi công của AC759 đã liên lạc lại với tháp kiểm soát không lưu để nói về việc nhầm lẫn. "Tháp, tôi chỉ muốn xác nhận, đây là Air Canada 759, chúng tôi nhìn thấy một số đèn bên dưới đường băng, dọc đường băng, bạn có thể xác nhận là nó trống để hạ cánh không?" - phi công AC759 nói.

"Air Canada 759 xác nhận trống để hạ cánh xuống đường băng 28-Right. Không có ai trên 28-Right ngoại trừ các bạn" - tháp trả lời.

"Ok, Air Canada 759" - phi công xác nhận.

Đúng lúc đó một giọng nam không rõ vang lên, có thể từ một trong những chiếc máy bay đang chờ cất cánh. "Cái gã này đang đi đâu vậy? Hắn ta đang trên đường lăn" - người đàn ông kia nói.

Ngay lập tức tháp kiểm soát không lưu báo lại và không cho phép AC759 hạ cánh. "Air Canda bay vòng quanh" - tháp nói và phi công của chuyến bay AC759 xác nhận lại.

Trong khi đó phi công của một chiếc máy bay thuộc United Airlines trên mặt đất nói với tháp: " Air Canada bay thẳng về phía chúng tôi".

"Vâng, tôi đã thấy gã đó" - tháp phản hồi.

Sau đó phi công của AC759 đã hạ cánh xuống đúng đường băng một cánh an toàn.

Hãng hàng không Air Canada và liên đoàn phi công của hãng cho biết họ không thể bình luận thêm về các thông tin chi tiết vì sự cố đang trong quá trình điều tra.

Tờ The Mercury News dẫn lời các chuyên gia hàng không cho biết ngày hôm đó sân bay San Francisco đã tránh khỏi một tai nạn khủng khiếp chỉ trong gang tấc.

"Nếu xảy ra đó sẽ là thảm họa hàng không lớn nhất trong lịch sử" - cựu cơ trưởng hãng United Airlines, ông Ross Aimer nói.

"Thử tưởng tượng một chiếc Airbus đâm sầm vào 4 chiếc máy bay chở đầy hành khách và nhiên liệu thì bạn có thể thấy thảm họa khủng khiếp như thế nào" - ông Aimer giải thích.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên