05/01/2016 09:34 GMT+7

Mất nguồn phóng xạ tại Công ty cổ phần 
Ximăng Bắc Kạn

ĐỨC BÌNH - THANH HÀ
ĐỨC BÌNH - THANH HÀ

TT - Ngày 4-1, ông Nguyễn Hoàng Hiệp - phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Bắc Kạn - xác nhận thông tin này với Tuổi Trẻ. Ông Hiệp cho biết nguồn phóng xạ bị mất là loại “phóng xạ yếu".

“Nguồn phóng xạ Cs-137 được đặt trong hộp chì hình trụ (nặng khoảng 3-4kg), bên ngoài là một thùng gỗ có kích thước 50 x 35 x 20cm của Công ty cổ phần Ximăng Bắc Kạn (phường Xuất Hóa, TP Bắc Kạn) bị mất trong quá trình lưu giữ tại kho đang khiến dư luận hết sức quan tâm”.

Ngày 4-1, ông Nguyễn Hoàng Hiệp - phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Bắc Kạn - xác nhận thông tin này với Tuổi Trẻ. Ông Hiệp cho biết nguồn phóng xạ bị mất là loại “phóng xạ yếu”.

Chiều 4-1, Sở Khoa học - công nghệ Bắc Kạn cũng chính thức có báo cáo bằng văn bản về “sự cố mất nguồn phóng xạ Cs-137”.

Theo đó, Công ty cổ phần Ximăng Bắc Kạn bị Chi cục Thi hành án dân sự TP bắc Kạn kê biên tài sản và giao Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển (BIDV) chi nhánh Bắc Kạn quản lý. Sau đó, Sở khoa học - công nghệ đề nghị BIDV Bắc Kạn quản lý, bảo vệ nguồn phóng xạ được lưu giữ trong kho, dán cảnh báo trên mặt hòm đựng nguồn phóng xạ và ở cửa kho để cảnh báo nguy hiểm.

Đồng thời yêu cầu ông Đinh Văn Bằng (lúc đó là quyền giám đốc Công ty cổ phần Ximăng Bắc Kạn) làm thủ tục di chuyển đến khu lưu giữ an toàn, gửi văn bản cho Cục an toàn bức xạ hạt nhân đề nghị chỉ đạo, hướng dẫn việc vận chuyển nguồn phóng xạ đến nơi lưu giữ theo quy định của pháp luật.

Đến ngày 25-11-2015, UBND tỉnh ban hành văn bản yêu cầu phía Công ty cổ phần Ximăng Bắc Kạn phải di chuyển nguồn phóng xạ Cs-137 về nơi bảo quản an toàn trước ngày 15-12.

Tuy nhiên ngày 15-12, ông Đinh Văn Bằng thông báo điện thoại cho Sở khoa học - công nghệ Bắc Kạn: nguồn Cs-137 của công ty bị mất cắp.

Theo báo cáo của Sở khoa học - công nghệ, ngay sau khi nhận được thông tin, sở đã báo cáo UBND tỉnh, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân về sự cố mất nguồn trên. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Khoa học - công nghệ, Công an tỉnh Bắc Kạn phối hợp với Cục An toàn bức xạ và hạt nhân tổ chức tìm kiếm nguồn phóng xạ bị mất.

Trao đổi với Tuổi trẻ, ông Vương Hữu Tấn - cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (Bộ Khoa học - công nghệ) - cho biết cục đã cử đoàn chuyên gia mang theo thiết bị dò tìm phóng xạ lên Bắc Kạn để hỗ trợ lực lượng công an truy tìm nguồn phóng xạ thất lạc.

Theo ông Tấn, thiết bị dò tìm được điều lên Bắc Kạn là loại máy mới nhất của cục được Mỹ tài trợ tháng 5-2015, có độ nhạy cao.

Ông Tấn đánh giá việc truy tìm nguồn phóng xạ mất là khó khăn vì bị mất từ cách đây vài tháng, thời điểm mất chưa xác định được.

Ông Tấn cũng nói nguồn phóng xạ bị thất lạc là loại phóng xạ Cs-137, được xếp hạng 5, không ảnh hưởng đến sức khỏe, không gây nguy hiểm đến tính mạng con người cũng như môi trường.

“Hiện tại việc truy tìm do cơ quan công an thực hiện nhưng chúng tôi sẽ cử đoàn thanh tra lên tìm hiểu, căn cứ trên kết quả điều tra của cơ quan công an để xác định đơn vị phải chịu trách nhiệm và sẽ có quyết định xử lý”- ông Tấn cho hay.

ĐỨC BÌNH - THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên