07/04/2015 15:19 GMT+7

Mở rộng vùng tìm kiếm nguồn phóng xạ thất lạc

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Từ ngày 7-4, vùng tìm kiếm thiết bị chứa chất phóng xạ bị thất lạc đã được mở rộng lên địa bàn TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai.

Thiết bị dùng để rà tìm phóng xạ - Ảnh: Đông Hà

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Mai Thanh Quang, giám đốc Sở Khoa học và công nghệ (KH&CN) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết bắt đầu từ 7-4, sẽ mở rộng vùng tìm kiếm thiết bị chứa chất phóng xạ bị thất lạc lên TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai.

Cũng theo ông Quang, đường dây nóng của sở đã nhận được hai nguồn tin báo có liên quan đến việc đã thấy thiết bị chứa chất phóng xạ.

Cụ thể, một người dân ở nhà máy xử lý rác Kbec Vina (xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành) cho biết cách đây vài tháng có phát hiện một vật thể hình dạng rất giống với nguồn phóng xạ bị mất, có cân nặng khoảng gần 10kg. 

Tuy nhiên, ông Quang cho hay thiết bị chứa nguồn phóng xạ bị mất này nặng 45 kg.

Chiều 7-4, Sở Khoa học công nghệ tỉnh cho người đến nhà máy xử lý rác Kbec Vina để xác minh thông tin. Trưa cùng ngày, trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo của Công ty Kbec Vina cho hay chưa hề nghe nhân viên nào báo cáo sự việc trên với nhà máy.

Ngoài ra, theo ông Quang, còn có một thông tin khác báo về sự việc có liên quan đến thiết bị chứa chất phóng xạ và các ngành liên quan đang tìm cách tiếp cận, khai thác nguồn tin này.

Trước đó, ngày 25-3, trong quá trình bàn giao công việc quản lý an toàn bức xạ giữa nhân viên mới, Nhà máy luyện phôi thép (thuộc Công ty cổ phần thép Pomina, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã phát hiện mất thiết bị chứa nguồn phóng xạ Co-60.

Đến ngày 1-4, Công ty thép Pomina có báo cáo sự việc gửi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ông Quang cho biết hiện công tác tìm kiếm đang tiếp tục được triển khai nhanh và cấp bách với ba nhóm: nhóm rà tìm trong khu vực nhà máy, hai nhóm còn lại sẽ truy tìm tại các vựa ve chai trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra Cục an toàn bức xạ hạt nhân cũng đem máy móc hiện đại vào hỗ trợ công việc tìm kiếm.

Rà tìm thiết bị chứa phóng xạ bị mất trong khu vực nhà máy thép Pomina - Ảnh: Đông Hà
ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên