07/04/2015 18:52 GMT+7

Tìm nguồn phóng xạ mất ở bãi chôn rác Công ty Kbec Vina

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Chiều 7-4, các cơ quan chức năng đã tới bãi chôn rác thải sinh hoạt của Công ty Kbec Vina tại xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu để tìm kiếm nguồn phóng xạ bị mất.

Anh Toàn mô tả lại độ dài của vật thể anh đã phát hiện và vứt, chôn đi. Ảnh: Đ.Hà.

Lực lượng chức năng gồm: Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Sở khoa học và công nghệ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và các ngành liên quan. 

Vào sáng cùng ngày, ông Trần Văn Toàn, nhân viên của Công ty Kbec Vina điện báo với ngành chức năng rằng mình có vứt, chôn xuống bãi rác một vật thể có hình dáng như thiết bị chứa chất phóng xạ của nhà máy thép Pomina 3 bị mất.Trao đổi với Tuổi Trẻ, anh Trần Văn Toàn cho biết, vào thời điểm khoảng tháng 5, tháng 6-2014, khi đi giám sát chôn rác, anh có phát hiện người dân nhặt rác có gom về một vật hình tròn trụ, màu trắng, dài dưới 50 cm, đường kính khoảng 12-15 cm và có chốt giựt, nặng khoảng 7 kg.

Vì đã từng phục vụ trong quân đội và biết nhãn hiệu dán trên vật này thể hiện sự nguy hiểm nên anh đã lấy về văn phòng và báo cho công an xã Tóc Tiên. Đó là nhãn hiệu có hình ba cánh quạt màu đen trong nền tam giác màu vàng (biểu tượng chất phóng xạ-pv).

Anh Toàn so sánh giữa vật thể anh phát hiện, vứt đi với hình ảnh thiết bị chứa phóng xạ do cơ quan chức năng cung cấp. Ảnh: Đ.Hà.

Công an và quân sự xã có vào nhìn kiểm tra nhưng sau đó không thấy ai vào nên khoảng 1 tuần sau, anh Toàn đã đem chôn vật này cùng với rác thải.

Anh Toàn khẳng định, biểu tượng trên vật thể này “y chang” như hình in trên tờ thông báo truy tìm của cơ quan chức năng.

Cục trưởng Cục An toàn và bức xạ hạt nhân Vương Hữu Tấn (bìa trái) trao đổi với anh Trần Văn Toàn (bìa phải) tại bãi chôn rác Tóc Tiên. Ảnh: Đ.Hà.

Theo anh Toàn, vật thể này rất giống với phần lõi của thiết bị chứa chất phóng xạ được đưa trên mạng.

Trong khi đó, theo thông báo truy tìm của cơ quan chức năng, thiết bị chứa phóng xạ bị mất lại đến 45 kg, hình trụ, dài 45 cm, đường kính 11 cm.

Ông Dương Trọng Phương - phó trưởng công an xã Tóc Tiên cho biết, chính ông cùng ông Nguyễn Văn Ảnh, lúc đó là Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã Tóc Tiên (nay là cán bộ văn phòng đảng ủy xã Tóc Tiên) đã đến bãi rác để xem vật thể này.

Đó là vật thể hình tròn, màu trắng inox, dài khoảng 60cm, đường kính khoảng 10-15 cm.

Ông Nguyễn Văn Ảnh cho biết, lúc đó, ông có điện báo cho Ban chỉ huy quân sự huyện Tân Thành, và được trả lời Kbec Vina là đơn vị kinh tế nên phải làm hợp đồng để tiêu hủy.

Máy dò tìm tín hiệu phóng xạ hiện đại nhất VN đã được đưa đến bãi rác Tóc Tiên nhưng không phát hiện được gì. Ảnh: Đ.Hà.

Tại bãi chôn rác Tóc Tiên, anh Toàn khoanh vùng vị trí anh đã vứt thiết bị.

Tuy nhiên, đến nay, vật thể này đã được chôn chặt cùng với rác thải ở độ sâu khoảng 10 mét nên dù có đúng là phóng xạ thì các máy dò phóng xạ của Cục An toàn bức xạ và hạt nhân không thể phát hiện được.

Vùng chôn rác - nơi anh Toàn đã vứt, chôn thiết bị. Ảnh: Đ.Hà.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Mai Thanh Quang, giám đốc Sở khoa học và công nghệ tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, những thông tin anh Toàn cung cấp là rất quý vì những hình ảnh mà ông Toàn mô tả, xác lập phù hợp.

Tuy nhiên về thời gian của vật thể mà anh Toàn tìm thấy lại không khớp với thời gian chủ nguồn phóng xạ bị mất thiết bị cũng như cân nặng khác nhau.

Do đó, ngành chức năng sẽ tiếp tục lấy lời khai của những người liên quan và cả những người nhặt rác để tìm thông tin xác thực hơn.

Ông Quang cũng cho biết, ngoài việc làm trên, ngành chức năng sẽ tiếp tục đi đến các lò nấu chì, các vựa thu mua ve chai để tìm kiếm thông tin.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên