12/07/2016 13:50 GMT+7

Mất liên lạc với tàu chở ngư dân bị tàu Trung Quốc tông chìm

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TTO - Đã gần 12 giờ liên tục, tàu cá QNg 95011 chở năm ngư dân trên tàu cá QNg 90479 bị tàu Trung Quốc đâm chìm trưa 9-7 đứt liên lạc với đất liền.

Ông Trúc vẫn đang cố gắng nối liên lạc với tàu QNg 95011 nhưng không thành - Ảnh: TRẦN MAI
Ông Trúc vẫn đang cố gắng nối liên lạc với tàu QNg 95011 nhưng không thành - Ảnh: TRẦN MAI

Dù đã cố gắng giữ icom trong suốt buổi sáng nhưng đến 13g ngày 12-7, những người thân vẫn chưa thể nối liên lạc được với tàu cá này. Mọi thông tin trên biển bị cắt đứt.

Trưa 12-7, ông Nguyễn Văn Trúc, người trực đài icom cộng đồng Gành Cả (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) cho biết từ sáng đến trưa cùng ngày mọi liên lạc với tàu cá QNg 95011 do ngư dân Huỳnh Văn Khanh làm thuyền trưởng đang chở 5 ngư dân trên tàu cá QNg 90479 bị tàu Trung Quốc đâm chìm về đất liền vẫn không kết nối được.

Không nhận được tín hiệu gì

Dù liên tục giữ máy và phát tín hiệu chờ phản hồi nhưng đài icom cộng động Gành Cả vẫn không nhận được tín hiệu gì.

“Tối qua, tôi có liên lạc với anh Khanh qua icom, anh Khanh cho biết đang trên đường trở về đất liền. Khởi hành lúc 13g chiều 11-7. Mỗi giờ chỉ đi được hơn ba hải lý vì thời tiết khá xấu”, ông Trúc cho biết.

Hiện tại người thân các thuyền viên đang rất lo lắng, không biết có chuyện gì xảy ra với chiếc tàu cá này.

Bà Nguyễn Thị Năng (vợ ngư dân Võ Văn Lựu) cho biết cả buổi sáng bà đã chạy lên xuống đài icom cộng đồng xã Bình Châu và đài icom Gành Cả nhưng vẫn không liên lạc được với các tàu cá.

“Lo quá chừng, tối qua còn liên lạc được, hẹn sáng nay nói chuyện mà không thấy hồi âm gì hết. Cầu trời tàu về đến đất liền”, bà Năng trầm ngâm.

Theo kinh nghiệm của những người đi biển thì khoảng cách từ Hoàng Sa về tới cảng Sa Kỳ khoảng 170 hải lý. Nếu tàu đi đúng vận tốc thì khoảng 4g ngày 12-7 sẽ về tới cảng Sa Kỳ.

Tuy nhiên, với những thông tin tối qua thuyền trưởng Khanh báo về thì có khả năng đến tối cùng ngày tàu mới cập cảng Sa Kỳ.

“Cái này còn phụ thuộc vào thời tiết nữa. Chúng tôi không liên lạc được với tàu nên không thể biết chắc mấy giờ tàu tới cảng. Cũng không biết thời tiết tốt xấu thế nào”, ông Trúc nói.

Thót tim nghe diễn biến qua icom

Trước đó, trưa 9-7, người dân xóm Gành Cả kéo về đài icom cộng đồng để nghe ngóng thông tin vụ việc tàu cá của ngư dân Võ Văn Lựu bị hai tàu thép Trung Quốc phối hợp cùng hai ca nô cơ động truy đuổi ráo riết nhiều giờ liền cho đến tàu QNg 90479 hỏng máy dừng hẳn và bị tông chìm.

Tàu cá QNg 90479 cập cảng Sa Kỳ ngày 20-6-2015 sau khi bị tàu Trung Quốc tấn công - Ảnh:  TRẦN MAI
Tàu cá QNg 90479 cập cảng Sa Kỳ ngày 20-6-2015 sau khi bị tàu Trung Quốc tấn công - Ảnh: TRẦN MAI

Ông Trúc là người cầm máy nói chuyện với tàu QNg 95011 về tình hình của tàu QNg 90479, mỗi tin tức được ngư dân Khanh báo về khiến xóm chài thót tim.

“Lúc 11g, tôi bắt đầu liên lạc thì được anh Khanh cho biết hai tàu thép và hai ca nô Trung Quốc đang truy đuổi tàu anh Lựu. Nhưng đến 13g thì lại nghe thông tin tàu Trung Quốc đã áp sát và có một cú tông, tàu ông Lựu cũng đứng khựng. Đến 14g thì nghe nói tàu ông Lựu bị chìm”, ông Trúc kể.

Trong khoảnh khắc lo lắng tột độ ấy, ngư dân Khanh dù đã thoát khỏi sự truy đuổi của tàu Trung Quốc nhưng vẫn không bỏ đi mà tiếp tục theo dõi các tàu Trung Quốc vây hãm tấn công tàu của ngư dân Lựu.

Nhiều lần thuyền trưởng Khanh nói sẽ vào cứu 5 ngư dân nhưng không thể vì thấy hai tàu Trung Quốc còn lòng vòng và có khả năng khi tàu ông Khanh vào cũng chung cảnh bị hai tàu to lớn này tông chìm.

Quyết không bỏ bạn, thuyền trưởng Khanh liên lạc về đất liền cho biết sẽ giữ khoảng cách khoảng 1 hải lí nắm thông tin, khi nào tàu Trung Quốc rút đi sẽ tiến đến cứu năm ngư dân đang chới với giữa biển.

Khoảng hơn 7g cùng ngày, những người dân Gành Cả mới thở phào nhẹ nhõm khi hay tin năm ngư dân đang chới với giữa biển khơi đã được đưa lên tàu của ông Khanh an toàn. Còn chiếc tàu sau khi bị đâm đã chìm hẳn.

Dù mới ra đánh bắt được khoảng một tuần, tổn phí gần 200 triệu đồng nhưng sau khi tạm nghỉ ở Hoàng Sa một ngày để năm ngư dân nghỉ ngơi lấy lại sức khỏe, thuyền trưởng Khanh đã quyết định bỏ biển, chấp nhận thua lỗ đưa các ngư dân gặp nạn về lại đất liền.

“Tối qua anh Khanh có nói qua icom rằng việc trước mắt là đưa các 5 ngư dân về đất liền đã. Làm ăn cả đời nên thua lỗ tính sau”, ông Trúc kể. Vậy mà bỗng dưng tàu cá của ông Khanh lại mất liên lạc khiến mọi người hết sức lo lắng.

 

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên