14/07/2015 19:44 GMT+7

Mặt bằng lãi suất tiếp tục ổn định hoặc giảm

LÊ THANH
LÊ THANH

TTO - Theo kết quả điều tra của Vụ Dự báo thống kê - Ngân hàng Nhà nước về xu hướng kinh doanh trong quý 3, đa số ngân hàng kỳ vọng mặt bằng lãi suất ổn định hoặc giảm nhẹ.

Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay duy trì xu hướng ổn định - Ảnh: TTO

Ngày 14-7, Vụ Dự báo thống kê - Ngân hàng Nhà nước đã công bố kết quả điều tra về xu hướng kinh doanh trong quý 3 của các tổ chức tín dụng (TCTD) và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại VN (gọi chung là ngân hàng).

Theo cơ quan này, tình hình kinh doanh toàn ngành đã cải thiện đáng kể trong quý 2 và được kỳ vọng cải thiện rõ nét trong năm nay. Trong đó, hoạt động cho vay và huy động vốn trong năm 2015 tiếp tục được kỳ vọng tăng trưởng cao.

Theo kết quả điều tra, đa số ngân hàng kỳ vọng mặt bằng lãi suất huy động và cho vay duy trì xu hướng ổn định hoặc giảm nhẹ trong quý 3. Khoảng 51-61% ngân hàng dự báo mặt bằng lãi suất tính đến cuối năm 2015 sẽ giảm so với cuối năm 2014, trong đó lãi suất cho vay được nhiều ngân hàng kỳ vọng giảm hơn so với lãi suất huy động.

Bình quân toàn hệ thống, kỳ vọng mặt bằng lãi suất huy động ổn định trong khi mặt bằng lãi suất cho vay giảm nhẹ khoảng 0,13%/năm trong quý 3.

Tính đến cuối năm 2015, mặt bằng lãi suất huy động được kỳ vọng giảm khoảng 0,2%/năm và lãi suất cho vay được kỳ vọng giảm 0,44%/năm.

Cũng theo Vụ Dự báo thống kê, 99% ngân hàng kỳ vọng dư nợ tín dụng sẽ tăng trưởng bình quân toàn hệ thống đạt 6,8% trong quý 3 và tăng 18,2% trong năm 2015, cao hơn so với mục tiêu tăng trưởng tín dụng từ 13-15% của Ngân hàng Nhà nước.

Tốc độ tăng trưởng huy động vốn trong toàn ngành ngân hàng được các ngân hàng kỳ vọng tăng bình quân 15,8% trong năm nay. Cơ cấu nguồn vốn huy động tiếp tục có xu hướng dịch chuyển dần sang các kỳ hạn trên 6 tháng trở lên.

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên