15/07/2014 03:28 GMT+7

Mario Goetze: người hùng bất ngờ của tuyển Đức

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Sau trận chung kết, báo chí Đức lẫn giới truyền thông nước ngoài đều đồng loạt tung hô tiền vệ Mario Goetze - người đã ghi bàn thắng quyết định giúp Đức giành chiến thắng 1-0 trước Argentina và là người hùng của nhà đương kim vô địch World Cup 2014.

Tờ Spiegel của Đức giật tựa “Cảm ơn Goetze” như lời tri ân của người Đức dành cho công lao của tiền vệ trẻ này. Trong khi đó tờ Ole của Argentina và tờ Corriello dello Sport (Ý) bình luận Goetze chính là người tạo nên sự khác biệt bằng một siêu phẩm bàn thắng trong một trận cầu khá cân bằng. Còn tờ Marca (Tây Ban Nha) ví Goetze là “Andres Iniesta của Đức”.

Thật sự màn trình diễn của Mario Goetze chính là điều bất ngờ thú vị cuối cùng mà đội bóng của HLV Joachim Loew mang đến cho khán giả nhà ở VCK World Cup 2014. Dù là một trong những ngôi sao nổi bật nhất trong thành phần tuyển Đức nhưng đến trước thềm trận chung kết World Cup, hầu như không CĐV Đức nào đặt kỳ vọng vào Mario Goetze bởi trước đó tiền vệ 22 tuổi này thi đấu khá nhạt nhòa trong năm lần được ra sân.

Những con số thống kê của Opta nói lên điều đó. Tính cả 32 phút thi đấu trong trận chung kết (vào sân thay người ở phút 88), Goetze có tổng cộng 257 phút thi đấu ở World Cup. Trong khoảng thời gian đó anh ghi được hai bàn, tạo ra vỏn vẹn ba cơ hội ăn bàn và cũng chỉ có 130 đường chuyền với tỉ lệ thành công 84%.

Về độ nguy hiểm, Goetze rõ ràng không bằng Andre Schuerrle, người có số phút thi đấu tương đương nhưng ghi được ba bàn và kiến tạo một bàn. Độ quan trọng trong lối chơi của Goetze với Đức cũng thua xa Toni Kroos hay Mesut Ozil, những người có thời lượng thi đấu gấp đôi Goetze và tạo ra số cơ hội nguy hiểm gấp 5, 6 lần tiền vệ trẻ này (lần lượt là 14 và 17 lần). Bên cạnh đó, cầu thủ có biệt danh “Messi nước Đức” này cũng tỏ ra khá lạc lõng trong lối chơi của tuyển Đức.

Vì vậy từ chỗ là một trụ cột trong đội hình chính, Goetze bị đẩy lên ghế dự bị ở trận tứ kết với Pháp và hoàn toàn không ra sân phút nào trước Brazil ở bán kết. Nhưng rồi đúng vào thời khắc quan trọng nhất, Goetze đã tỏa sáng kịp thời bằng một pha xử lý hệt như một chân sút đẳng cấp, hội tụ đầy đủ các yếu tố kỹ thuật và bình tĩnh.

Không chỉ ở cách thức ghi bàn, việc Goetze biết cách tỏa sáng vào đúng thời điểm toàn đội hầu như đã kiệt sức và chẳng còn cách nào khác hơn là trông đợi vào anh cho thấy “chất Đức” điển hình nơi tiền vệ nhỏ con có lối chơi kỹ thuật này. HLV Joachim Loew không phải không có lý khi ca ngợi cậu học trò cưng của mình là “xuất sắc hơn cả Messi” khi trả lời Goal.com.

22 tuổi, ghi 11 bàn thắng trong 35 lần khoác áo đội tuyển Đức, tương lai của Mario Goetze có thể chính là tương lai của tuyển Đức.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên