Cụ thể, Viện kiểm sát truy tố Lương Minh Tú (43 tuổi, cựu giám đốc Trung tâm đăng kiểm 60-04D) cùng 11 thuộc cấp về tội "nhận hối lộ". Ngoài ra, 3 bị can khác bị truy tố về tội "đưa hối lộ".
Cách thức giúp xe "chi tiền" vượt kiểm định
Theo cáo trạng, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60-04D tại phường Tân Biên, TP Biên Hòa, Đồng Nai do Lương Minh Tú làm giám đốc.
Trung tâm có hai dây chuyền kiểm định gồm: dây chuyền kiểm định xe du lịch (dây chuyền kiểm định loại 1 - kiểm định xe cơ giới có khối lượng phân bố lên mỗi trục đơn đến 2 tấn) và dây chuyền kiểm định xe tải (dây chuyền kiểm định loại 2 - kiểm định xe cơ giới có khối lượng phân bố lên mỗi trục đơn đến 13 tấn).
Theo quy định của Bộ Giao thông vận tải, quy trình kiểm định xe cơ giới tại Trung tâm 60-04D gồm 5 công đoạn: kiểm tra nhận dạng, tổng quát; kiểm tra phần trên của phương tiện; kiểm tra hiệu quả phanh và trượt ngang; kiểm tra môi trường và kiểm tra phần dưới của phương tiện.
Hằng tháng, các đăng kiểm viên ở hai dây chuyền luân chuyển qua lại, công đoạn do mỗi đăng kiểm viên thực hiện cũng được thay đổi hằng tuần.
Thực hiện chỉ đạo của Lương Minh Tú, các đăng kiểm viên đã không thực hiện đúng quy định, quy trình kiểm định mà sử dụng các thủ thuật trong từng công đoạn kiểm định để làm sai lệch kết quả kiểm định.
Trong đó, đối với công đoạn kiểm tra khí thải môi trường, theo quy định khi đưa xe vào kiểm tra, đăng kiểm viên sẽ khởi động xe, đạp ga liên tục 4 lần để máy đo ghi nhận mức độ khí thải, cho ra thông số kỹ thuật.
Sau đó đối chiếu với thông số kỹ thuật tiêu chuẩn để kết luận đạt hay không đạt.
Tuy nhiên, đối với xe đã chi tiền để bỏ qua lỗi không đạt, đăng kiểm viên sẽ dùng thủ thuật làm sạch ống xả bằng cách gõ vào ống xả rồi đạp ga mạnh trước khi đưa xe vào máy đo.
Ngoài ra, đăng kiểm viên cũng có thể đạp ga từ từ cho đến khi có kết quả đạt hoặc dùng tay che một phần máy đo để hạn chế tiếp xúc với khí thải của xe, từ đó cho ra kết quả đạt về khí thải.
Nhận hối lộ hơn 1,4 tỉ đồng
Đối với công đoạn kiểm tra phanh, theo quy định khi đưa xe vào vị trí kiểm tra phanh, đăng kiểm viên cho xe chạy trên bàn phanh rồi đạp phanh để máy đo cho ra thông số kỹ thuật rồi đối chiếu với thông số kỹ thuật tiêu chuẩn sẽ kết luận đạt hay không đạt.
Thế nhưng với các xe đã chi tiền, nếu phanh yếu (không đạt), đăng kiểm viên sẽ điều chỉnh cho bánh xe sát vào máy đo để tăng độ ma sát, dùng thêm phanh tay hoặc cài số lùi để cho ra kết quả đạt. Trường hợp đã sử dụng các cách thức trên nhưng vẫn không đạt thì đăng kiểm viên sẽ dùng xe cùng trọng lượng, có phanh đạt tiêu chuẩn để đưa vào đo thay.
Tiếp đó, đối với công đoạn kiểm tra gầm, kiểm tra tổng thể (kích thước), kiểm tra đèn xi nhan, đèn thắng... được kiểm tra bằng mắt thường, quan sát trực quan.
Theo quy định, nếu cấu tạo, kích thước, hoạt động bình thường, đúng quy định thì đạt. Song với xe đã chi tiền và vì kiểm tra trực quan, không ghi nhận kết quả lên hệ thống nên đăng kiểm viên sẽ trực tiếp kiểm tra, kết luận đạt mà bỏ qua các lỗi như đôn nhíp, ốc vít lỏng, đèn mờ, cơi nới thùng xe tải (từ 20-30cm)...
Trong khi đó, với công đoạn kiểm tra đèn bằng máy, theo quy định khi đưa xe vào kiểm tra đăng kiểm viên đưa máy đo đến từng đèn để đo. Sau đó đối chiếu với thông số kỹ thuật tiêu chuẩn để kết luận đạt hay không đạt.
Dù vậy, các đăng kiểm viên sẽ sử dụng kết quả đo của đèn đạt cho cả hai đèn hoặc sử dụng kết quả đo đèn của xe khác có đặc điểm tương tự để kết luận đạt đối với thông số đèn chiếu sáng không đạt.
Bằng thủ đoạn này, trong năm 2022, Tú và thuộc cấp đã nhận hối lộ hơn 1,4 tỉ đồng từ các chủ xe để bỏ qua lỗi không đạt.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận