28/03/2013 04:30 GMT+7

Mạng xã hội là bước phát triển mới của Đoàn

LÂM HOÀI thực hiện
LÂM HOÀI thực hiện

TT - Thông tin về việc Chính phủ đã đồng ý cho Trung ương Đoàn thành lập mạng xã hội thanh niên những ngày qua thu hút sự quan tâm của rất nhiều người, không chỉ các bạn trẻ.

Thủ tướng đồng ý xây dựng mạng xã hội cho thanh niên

wSCphU56.jpgPhóng to
Các bạn trẻ truy cập Internet tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Văn Bảo, Q.Gò Vấp, TP.HCM - Ảnh: Thuận Thắng

Để có thêm thông tin về trang mạng này cũng như mục tiêu thành lập, cách vận hành, thu hút thanh niên, đã chuẩn bị đến đâu... Nhịp sống trẻ đã có cuộc trao đổi với anh Dương Văn An, bí thư Trung ương Đoàn.

* Thưa anh, tại sao Trung ương Đoàn lại quyết định xây dựng mạng xã hội cho thanh niên?

- Việt Nam là một trong những nước có tốc độ phát triển Internet mạnh mẽ, số thuê bao tăng nhanh, nhu cầu và khả năng phát triển Internet trong thanh niên ngày càng tăng cao, hầu như bạn trẻ nào cũng có khả năng tiếp cận mạng.

Hiện nay các trang mạng xã hội đang rất thịnh hành, trên thế giới có Google, Yahoo plus, Facebook...; ở Việt Nam là tamtay.vn, go.vn, zingme.vn... Mỗi mạng đáp ứng nhu cầu nhất định của người sử dụng như tìm kiếm dữ liệu, thông tin, thư điện tử, chuyển tải video, âm nhạc, vui chơi, kết bạn, giao lưu...

Do vậy việc Đoàn nghiên cứu một trang mạng xã hội dành riêng phục vụ thanh niên là một điều tất yếu, dễ hiểu trong xu thế phát triển chung hiện nay. Chưa kể, Internet hiện nay là một hình thức đoàn kết, tập hợp thanh niên hiệu quả của Đoàn, là một cánh tay nối dài của Đoàn... Đoàn cũng đã chú trọng phát triển các website, hệ thống báo chí, xuất bản của Đoàn... và mạng xã hội là một bước phát triển mới.

* Mạng sẽ hỗ trợ như thế nào đối với công tác chỉ đạo điều hành về tổ chức và các hoạt động, phong trào Đoàn?

- Đây là điều chúng tôi rất kỳ vọng. Thực tế thời gian qua Đoàn đã ứng dụng Internet để chuyển tải thông tin rồi, có cổng thông tin điện tử của Đoàn, hệ thống website của các tỉnh, huyện đoàn, các đơn vị Đoàn trực thuộc, thư điện tử cho đội ngũ cán bộ Đoàn, phát hành văn bản, tài liệu của Đoàn bằng các bản mềm...

Việc xây dựng mạng xã hội là mong muốn sẽ có thêm công cụ truyền thông để chuyển tải thông tin từ trên xuống dưới xuyên suốt hơn, đáp ứng nhu cầu thông tin, giao lưu trên mạng của thanh niên, làm cho những thanh niên trên các vùng miền, địa bàn gần nhau hơn.

Ngoài ra thông qua mạng, thanh niên, các cơ sở Đoàn có thể học hỏi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau để phát triển phong trào hiệu quả. Đoàn cũng mong muốn sẽ thông qua mạng xã hội xây dựng các hệ thống quản lý đoàn viên, cán bộ Đoàn, xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ công tác Đoàn...

* Trung ương Đoàn đã lường trước được những khó khăn có thể gặp phải khi triển khai mạng, như sự kiểm soát thông tin, cạnh tranh với các mạng hiện có?

- Đoàn xác định để xây dựng mạng xã hội này dự báo sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn, không phải chỉ là giải pháp về công nghệ mà là vấn đề điều hành, rồi nội dung liệu có thu hút, đáp ứng được trước những đòi hỏi của thanh niên hay không. Việc Đoàn “đi sau”, ngoài chuyện thuận lợi về thừa hưởng công nghệ mới thì đối mặt với cạnh tranh, giành thị phần, thành viên về cho mình là điều tất yếu.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy tâm lý, của thanh niên đa dạng, biến động theo nhu cầu, có thể hôm nay thích mạng này, sau này thích mạng khác. Ví dụ đơn cử như email, trước đây nhiều người dùng Hotmail hay Yahoo, giờ chỉ có Gmail là có người dùng thông dụng nhất.

Do vậy để cạnh tranh, Đoàn xác định cần phải tính toán được tất cả những điều thanh niên trông đợi về những ứng dụng mình đáp ứng khi xây dựng trang mạng của mình.

Về việc kiểm soát thông tin, rõ ràng Đoàn xác định mạng xã hội là mạng mở. Nếu dùng giải pháp công nghệ để kiểm soát thông tin là hoàn toàn có thể được, tuy nhiên Đoàn hiểu rằng không phải khi xây dựng mạng sẽ dùng các yếu tố kỹ thuật để ngăn chặn mà quan trọng là định hướng nội dung trên đó để cái tốt nhân lên, cái hay được nhân rộng. Rồi để cái xấu không có đất sống, khi xuất hiện sẽ bị cộng đồng cùng tẩy chay... Chúng tôi tin rằng với 7 triệu đoàn viên hiện nay, nếu phấn đấu mỗi người là một thành viên tham gia vào mạng chắc chắn sẽ lan tỏa những điều tốt đẹp.

* Quá trình xúc tiến thành lập mạng xã hội thanh niên đến đâu rồi, thưa anh?

- Hiện nay Ban bí thư Trung ương Đoàn giao cho một bộ phận nghiên cứu, đề xuất các giải pháp gồm các yếu tố nội dung, công nghệ, cách thức tổ chức thực hiện, con người, kinh phí... Quan điểm của chúng tôi là làm từng bước, chắc chắn và xác định cần phải kiên trì xây dựng trong một thời gian nhất định. Ban bí thư Trung ương Đoàn sẽ phối hợp một số bộ ngành, đơn vị trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đặc biệt là Bộ Thông tin - truyền thông để triển khai các bước cần thiết cho việc xây dựng mạng xã hội cho thanh niên.

LÂM HOÀI thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên