Khách ghé thăm triển lãm thích thú với các hình ảnh văn hóa mới lạ và thú vị từ Việt Nam - Ảnh: DNCC
Nét văn hóa cà phê Việt
Triển lãm ‘The World in a Cup’ diễn ra trong khuôn khổ Vladivostok Design Week 2025 (tại Tsesarevich Embankment, điểm hẹn thiết kế lớn nhất vùng Viễn Đông Nga với chuỗi expo, nghệ thuật, kiến trúc, prom design và hoạt động giáo dục).
Năm nay, ‘The World in a Cup: Pan Asia’ quy tụ các đại diện đến từ châu Á để cùng kể những câu chuyện văn hóa ẩm thực truyền thống đồ uống thông qua ngôn ngữ poster do Strange Magic phụ trách giám tuyển, nhấn mạnh tính đối thoại văn hóa trong bối cảnh thiết kế đương đại.
Bratus Agency mang đến Vladivostok Design Week 2025 với những poster khai thác đầy tính sáng tạo hình ảnh nét văn hóa cà phê quen thuộc của Việt Nam: như cà phê vỉa hè, tiếng rao, chiếc phin Việt độc đáo hay du ngoạn về nơi hạt cà phê sinh ra từ những bản làng cao nguyên với những âm hưởng cảm xúc gắn liền đời sống thường ngày.
Đại diện phụ trách giám tuyển từ Strange Magic giải thích ý nghĩa phía sau 3 poster từ văn hóa ẩm thực Việt Nam - Ảnh: DNCC
Ông Jimmi Tuấn - nhà thiết kế thương hiệu và Giám đốc sáng tạo Bratus đảm nhiệm thiết kế chính dự án - chia sẻ: ‘Khi nhận được lời mời từ giám tuyển, chúng tôi rất muốn mang văn hóa Việt ra thế giới bằng một hình thái đương đại bởi cách khai thác ngôn ngữ từ con chữ (Typography) đến hình ảnh minh họa (Illustration), từ âm thanh tiếng rao, chiếc phin cà phê đến nhịp điệu cồng chiêng.
Khi ngôn ngữ thị giác chạm đến giác quan, câu chuyện văn hóa bản địa trở nên cuốn hút’. Ở triển lãm đa ngành như Vladivostok Design Week, đây là cơ hội để Việt Nam đối thoại ngang hàng về văn hóa ẩm thực với khán giả quốc tế.
Ba mẫu ý tưởng
Chuỗi 3 poster dẫn dắt người xem đến với hành trình hạt cà phê từ bản làng đến văn hóa pha chế và điểm kết ở phố thị náo nhiệt - Ảnh: DNCC
Poster Tiếng Rao - The Letter of Street: Khởi nguồn từ ký ức âm thanh đô thị: ‘Ai bánh mì nóng đây, bánh mì đặc ruột đây, hay ai ve chai đồ điện hư cũ bán hông’, thể hiện thông qua cách nhặt kiểu chữ bảng hiệu, báo cũ, tờ rơi để ghép thành poster của cà phê vỉa hè Sài Gòn.
Nghi Thức Cà Phê Phin - Phin As Ritual: Tôn vinh cà phê pha phin như là nghi thức văn hóa với thông điệp ‘Phin giữ nếp, người giữ hồn’. Các mô-đun hình khối của phin đi theo nhịp trống, đối thoại cùng họa tiết làm mới lấy cảm hứng từ trống đồng, kể về cà phê như chất kết dính cộng đồng hằng ngày.
Cà phê từ làng - Village Coffee: Cảm hứng từ vùng cà phê từ bản làng trên cao nguyên Măng Đen mù sương, thác Pa Sỹ, nhà sàn, điêu khắc Tây Nguyên và nhịp sống bản làng. Lớp núi - lớp sương - lớp hương hòa trong dòng chảy cà phê.
Ngoài ra có thể thấy các poster còn khai thác thông điệp, vần điệu ẩn dụ rất sáng tạo, gần gũi, tạo thành các tuyến thông điệp có thủ pháp đối ý, đảo vần nghe bắt tai và đặc biệt ẩn sâu các ý nghĩa trong đời sống người Việt như:
Ghế nhựa nhỏ, chuyện to: Cặp đối tỉ lệ (nhỏ/to) để nói về sức chứa của không gian vỉa hè: vật dụng quốc dân, nơi mở ra câu chuyện tán gẫu của cộng đồng.
Hẻm sâu, tình đậm: Cặp đối không gian - cảm xúc (sâu/đậm): hẻm càng sâu, tình người, xóm làng càng gần; một ẩn dụ về mật độ chật hẹp đầy ngõ ngách ở thành phố.
Thức dậy văn hóa - tỉnh giấc tự hào: Cặp điệp ý (thức dậy/tỉnh giấc) tạo nhịp song hành, gợi nghi lễ buổi sáng: uống cà phê như ‘đánh thức’ ký ức văn hóa và lòng tự hào về chiếc phin cà phê.
Nghi thức cà phê phin, tôn vinh cà phê pha phin như là nghi thức văn hóa trong đời sống người Việt - Ảnh: DNCC
Jimmi Tuấn nói thêm: ‘Chúng tôi không minh họa ‘đồ uống’ theo nghĩa đen, mà thiết kế trải nghiệm cảm xúc đi sâu vào cuộc sống: âm thanh, nhịp điệu, cộng đồng, tình người. Khi các con chữ và hình ảnh mang ‘vị’, poster tự biết kể chuyện’.
Khi tiếng rao, chiếc phin và bản làng cùng xuất hiện, đó là hành trình của hạt cà phê từ làng xuống phố. ‘The World in a Cup’ vì thế không đơn thuần là triển lãm; nó là lời nhắc: phải đi chậm đủ để nghe mình và nghe thành phố. Từ một chiếc cốc, câu chuyện Việt mở cửa bước vào cuộc trò chuyện toàn cầu - bằng nhịp điệu tử tế hơn là âm lượng.
Bratus Agency là một trong những Branding Agency (công ty thiết kế thương hiệu) tiên phong ở Việt Nam, thành lập năm 2011, công ty đạt nhiều thành tựu ở quốc tế và đã xây dựng cho nhiều thương hiệu Việt thành công như Kiot Viet, Stella Pharm, Sky Mavis, VinFast, Simply.
Bratus Agency được sáng lập và dẫn dắt bởi cái tên rất quen thuộc trong ngành Branding và Graphic Design là nhà thiết kế Jimmi Tuấn (Chu Tuấn).
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận