30/04/2011 09:00 GMT+7

Mạng lưới quan hệ của bạn có vững mạnh?

VŨ HUYỀN (Theo Monster)
VŨ HUYỀN (Theo Monster)

TTO - Một mạng lưới quan hệ lý tưởng là mạng lưới không chỉ nhiều về số lượng mà còn vững mạnh về bản chất. Nếu bạn đang tìm việc và chỉ 1-2 người trong mạng lưới sẵn sàng giúp đỡ bạn, đó không phải là một mạng lưới quan hệ vững mạnh.

bZab4Bmy.jpgPhóng to
Ảnh: tracischumacher.com
TTO - Một mạng lưới quan hệ lý tưởng là mạng lưới không chỉ nhiều về số lượng mà còn vững mạnh về bản chất. Nếu bạn đang tìm việc và chỉ 1-2 người trong mạng lưới sẵn sàng giúp đỡ bạn, đó không phải là một mạng lưới quan hệ vững mạnh.

Janet Civiltelli, phó giám đốc dịch vụ việc làm thuộc Trường đại học Houston, nói: “Duy trì mạng lưới quan hệ nên là một phần thường xuyên và quan trọng trong chiến lược phát triển sự nghiệp của bạn, chứ không chỉ dùng đến nó khi bạn gặp khó khăn”.

Civiltelli và một số chuyên gia nghề nghiệp khác đã đưa ra một số câu hỏi giúp bạn xác định độ vững mạnh của mạng lưới quan hệ của mình:

Bạn còn giữ thông tin liên lạc của bao nhiêu đồng nghiệp cũ?

Kết thúc công việc không có nghĩa là kết thúc cả mối quan hệ với đồng nghiệp và sếp cũ. Duy trì mối quan hệ với càng nhiều đồng nghiệp, sếp cũ càng tốt. Hãy tiếp tục liên lạc với họ, dù không phải thường xuyên nhưng ít nhất thỉnh thoảng bạn nên gọi điện hỏi thăm hay đề nghị mọi người gặp mặt.

Có nhiều người trong mạng lưới quan hệ sẵn sàng làm người giới thiệu cho bạn hay không?

Đó là những người hiểu rõ công việc của bạn và sẵn sàng trở thành người chứng thực cho khả năng của bạn. Hãy đảm bảo rằng bạn có 3-5 người đáng tin cậy làm người giới thiệu cho mình.

Trong 6 tháng qua, bạn nói chuyện với bao nhiêu người trong mạng lưới quan hệ của mình?

Đây là thước đo độ tích cực của bạn khi xây dựng mạng quan hệ. “Bạn không cần phải nói chuyện với mọi người trong mạng lưới của mình mỗi tiếng một lần. Nhưng hãy thường xuyển để tâm tới họ, đơn giản chỉ qua một email hỏi thăm ngắn gọn. Như vậy, khi cần giúp đỡ khi tìm việc, bạn sẽ dễ mở lời và cuộc nói chuyện sẽ tự nhiên, thoải mái hơn” - Richard Phillips, giám đốc Công ty Advantage Career Solutions, đưa ra lời khuyên.

Tháng trước, bạn có ăn trưa hay đi uống cà phê với người nào đó trong mạng lưới của mình hay không?

Dù thỉnh thoảng có gọi điện hay gửi email hỏi thăm nhưng gặp mặt trực tiếp sẽ khiến tình cảm của bạn với các thành viên trong mạng lưới của mình thân thân thiết hơn. Vì vậy, hãy cố gắng sắp xếp một cuộc gặp mặt trực tiếp với đồng nghiệp, sếp hay khách hàng cũ hằng tháng.

Gần đây bạn có tham gia sự kiện nghề nghiệp nào không?

Tham gia các cuộc hội thảo nghề nghiệp sẽ giúp bạn mở rộng các mối quan hệ của mình, ngoài đồng nghiệp và sếp cũ. Hơn nữa, tham gia tích cực vào các tổ chức hay câu lạc bộ nghề nghiệp còn khiến bản sơ yếu lý lịch của bạn hấp dẫn hơn.

Trong tháng qua, mạng lưới quan hệ của bạn có thêm thành viên mới nào không?

Mạng lưới của bạn phải được không ngừng mở rộng và phát triển. Hãy cố gắng bổ sung thành viên mới bằng cách liên lạc với đồng nghiệp cũ hay gặp gỡ những người mới.

Ngoài đồng nghiệp cũ và bạn bè, bạn có kết nối với những người khác không?

Cơ hội nghề nghiệp có thể mở ra từ những người bạn không ngờ tới. Marianne Adoradio, một chuyên gia nghề nghiệp ở Thung lũng Silicon, khuyên bạn nên mở rộng mạng lưới quan hệ với những người ngoài lĩnh vực của mình và đang ở những giai đoạn khác nhau trong sự nghiệp. Họ có thể cho bạn biết về xu hướng và cơ hội mà bạn không biết tới.

Khi ai đó trong mạng lưới quan hệ liên lạc với bạn, bạn có đáp lại không?

Nếu bạn không trả lời hay phớt lờ họ, dần dần mọi người sẽ xa lánh bạn. Còn nếu ai đó gọi điện và đề nghị bạn giúp đỡ trong khi bạn không thể giúp họ, hãy khuyến khích, động viên họ hoặc giới thiệu họ tới người mà bạn cho rằng có thể giúp đỡ. Đổi lại, chắc chắn họ cũng sẽ cố gắng giúp đỡ bạn trong tương lai.

VŨ HUYỀN (Theo Monster)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên