05/12/2015 11:38 GMT+7

​Mạng lưới khủng bố tấn công Paris có mối liên hệ ở Anh

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO – Giới chức phương Tây cho rằng mạng lưới khủng bố đứng sau các cuộc tấn công đẫm máu ở thủ đô Paris, Pháp hôm 13-11 có mối liên hệ với một số người ở Birmingham, Anh.

Cảnh sát Anh có mặt ở Paris để hỗ trợ cảnh sát Pháp điều tra sau các vụ tấn công đẫm máu ở Paris - Ảnh:French Ministry of the Interior

Quan chức chống khủng bố kỳ cựu của Anh - Mark Rowley từng cảnh báo các cuộc tấn công ở Paris cho thấy mạng lưới khủng bố đang quyết tâm tấn công vào châu Âu.

Báo Wall Street Journal (WSJ) cho biết thông tin trên càng làm tăng các mối quan ngại châu Âu đứng trước mối đe dọa khủng bố.

Tờ báo cho hay nhiều người ở vùng Birmingham đã từng có mối liên hệ với kẻ chủ mưu các cuộc tấn công Paris - Abdelhamid Abaaoud. Tên này đã bị tiêu diệt trong cuộc săn lùng của cảnh sát ngay sau đó.

WSJ dẫn lời hai quan chức phương Tây giấu tên cho biết những người mà Abaaoud liên lạc ở Anh có cả những người làm việc trong các đền thờ của người Morocco.

Và ít nhất một nghi can có liên quan đến các cuộc tấn công được cho là đã từng đến Anh, ngay trước khi thực hiện tấn công Paris. 

Đơn vị dẫn đầu về các vấn đề chống khủng bố ở Anh là cảnh sát London từ chối bình luận về thông tin này.

Một số viên chức cơ quan này đã đến Paris để hỗ trợ cuộc điều tra vụ khủng bố ngày 13-11 ở Paris. 

Theo WSJ, Birmingham nổi tiếng có một số nhân vật quan hệ mật thiết với chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo. Cụ thể như trường hợp của Junaid Hussain -một người gốc Birmingham đã đến Syria và trở thành thủ lĩnh tin tặc phục vụ cho IS. Hussain bị máy bay không người lái của Mỹ tiêu diệt khi đang di chuyển trong xe hơi ở Raqqa  (Syria), hồi tháng 8-2015.

Ngoài ra, nhiều tổ chức khủng bố Hồi giáo ở Bắc Phi cũng có mối liên hệ với Birmingham và các khu vực xung quanh thành phố này.  

Giới chức Bỉ ngày 4-12 cho biết hiện nay họ cũng đang truy lùng thêm hai nghi can có liên quan đến cuộc tấn công ở Paris. Hai nghi can mới này đã sử dụng giấy tờ tùy thân giả dưới tên Samir Bouzid và Soufiane Kayal.  

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên