06/12/2013 11:09 GMT+7

Mandela từng bị Mỹ coi là "khủng bố"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela là biểu tượng chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc toàn cầu. Tuy nhiên nhiều thập kỷ trước, ông bị Mỹ coi là “khủng bố”.

Lãnh đạo nhiều nước bày tỏ tiếc thương ông Nelson MandelaCựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela qua đời

mkJ3Algn.jpgPhóng to
Người Nam Phi thắp nến cầu nguyện cho linh hồn của Mandela - Ảnh: Reuters

Theo AFP, khi cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela qua đời, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh treo cờ rủ ở các tòa nhà Chính phủ Mỹ. Đây là một hành động Mỹ ít khi làm để tỏ lòng tôn kính với một nhà lãnh đạo nước ngoài.

Tuy nhiên nhiều thập kỷ trước, nước Mỹ có cái nhìn hoàn toàn khác về Mandela và Đảng Quốc đại (ANC) của ông. Khi đó, Chính phủ Mỹ và Nam Phi đưa ANC vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Tại Mỹ, những người chỉ trích Mandela mô tả ông là một kẻ khủng bố tàn bạo và là một người thân chủ nghĩa cộng sản. Thậm chí có tin Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã nhúng tay vào vụ bắt giữ Mandela vào năm 1962.

Mãi đến thập niên 1980, các nghị sĩ Đảng Dân chủ Mỹ mới đệ trình dự luật cấm vận chế độ apartheid của Nam Phi. Năm 1986, tổng thống Mỹ Ronald Reagan còn định phủ quyết dự luật này.

Nhưng Quốc hội Mỹ đã chống lại lá phiếu phủ quyết của Reagan, thông qua luật trừng phạt chế độ apartheid. Nhiều sử gia quốc tế sau này đã chỉ trích dữ dội việc Mỹ có quan hệ với chế độ apartheid và cho rằng việc Quốc hội Mỹ chống lại lá phiếu phủ quyết của Reagan đã cứu rỗi uy tín nước Mỹ.

Tới tận năm 2008, tên của Mandela và các thành viên Đảng ANC mới được đưa ra khỏi danh sách giám sát khủng bố của Mỹ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên