Thế là hết năm, tôi được nghỉ để ở nhà chuẩn bị chào năm mới. Ra quán cóc quen thuộc ở đầu ngõ tôi kêu ly cà phê "ruột", nhưng hôm nay phải gọi là "cà phê thư giãn" để bù lại mọi hôm tôi phải uống "cà phê tốc hành" cho kịp giờ đến cơ quan.
Nhâm nhi mùi thơm của cà phê tôi thấy tâm hồn mình lâng lâng bay bổng. Quanh tôi, thiên hạ trong xóm đang rì rào chủ đề mâm "ngũ quả" chưng trên bàn thờ ở mỗi gia đình.
Bác nông dân thật thà, chất phác, chăm chỉ nên chưng đủ bộ lễ "ngũ quả" gồm: mảng cầu, đu đủ, dừa, xoài, sung; với ý nguyện "Cầu vừa đủ xài sung" trong gia đình suốt một năm mới.
Anh kỹ nghệ gia thì chê bác nông dân "lạc hậu" chỉ chưng các loại hoa quả tầm thường. Riêng anh thì "chưng": gom thắng, líp xe và "pọt-ba-ga" với ý đồ gom hết mọi thắng lợi và xài "líp-ba-ga" trong dịp năm mới.
Còn ông hành nghề "đâm hà bá" (tức là đánh bắt cá) thì cho rằng ăn chơi như thế thì hao tốn quá, ông chỉ mong thu được nhiều cá, bán nhiều tiền bạc mà ăn cho mập để sản xuất tiếp nên ông chưng trên bàn thờ ngày xuân "cá thu, cá bạc má và cá mập".
Riêng mấy ông quản lý ngành nghề này dù "ở dưới nước" nhưng muốn chứng tỏ nên có ước mơ rất thực tế là "thu bạc lóc vô mập coi hô chuồn" (nghĩa là cá thu, cá bạc má, cá lóc, cá rô, cá mập, cá koi, cá hô và cá chuồn.
Nếu thu bạc vô ăn cho mập phải coi chừng nếu hô lên là chuồn ra nước ngoài ngay). Ông này chỉ thuộc "hạng hai" thôi nên có câu "... Nhì đâm hà bá".
Đến ông "phá sơn lâm" (nghĩa là "lâm tặc", phá rừng đấy), thấy thế nóng mũi cũng lên tiếng rằng ông cũng có hàng trăm dịp để trở thành giàu sang như ai chứ bỏ sao!
Mấy ông này "ở trên cạn" với câu "rừng vàng biển bạc", sẵn biết bao nhiêu rừng cây từ "đổ bỏ" đến xuất khẩu hạng nhất mà cũng muốn chứng tỏ nên mấy ông đã thể hiện "ước mơ mùa xuân" của mình bằng cách chưng trên bàn thờ nào là: cây bách, cây khuynh diệp, cây dầu và cây xoan với ý nghĩa là có "trăm dịp giàu sang" cho mọi người biết. Bởi vậy có câu "Nhất phá sơn lâm...".
Còn các "quan tham" muốn chuộc lại tội của mình nên nhân dịp này cũng bày tỏ ước mơ của mình bằng cách chưng trên bàn thờ: hươu sao và hòn đá non bộ với ý nói mong đừng bị về hưu non, hay vào nhà đá quá sớm để kéo dài "mùa xuân".
Trong góc quán mấy "gương mặt đen" chuyên chôm chỉa, mánh mung thì bàn nhau nên chưng hai "con còng" để nó "phù hộ" cho mình làm ăn đừng bao giờ gặp "bạn" của nó mà yên tâm "hành nghề".
Nghe họ bàn tán về "ước mơ mùa xuân" của đủ thành phần giai cấp trong xã hội, tôi thấy rằng cái bàn thờ cũng ảnh hưởng dữ quá, tôi sực nhớ tên Hai Quèo chuyên xài "2 ngón" ở gần nhà và anh ta chưng trên bàn thờ "mảng cầu, chôm chôm, đu đủ, xoài, thơm" với ý muốn là "cầu chôm đủ xài thơm thôi"!
Ôi, cái mâm "ngũ quả" sao mà đa dạng! Có bạn nào biết còn "ngũ quả" nào khác xin đến "đài phát thanh phường" kể cho mọi người biết với nha!
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận