16/09/2015 10:45 GMT+7

Malaysia và Indonesia làm mưa nhân tạo xua khói cháy rừng

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Sau nhiều ngày chịu đựng mệt mỏi, nhà chức trách Malaysia và Indonesia bắt đầu chiến dịch gây mưa nhân tạo với hi vọng có thể giảm bớt ảnh hưởng khói bụi từ các đợt cháy rừng.

Một người dân tại tỉnh Jambi (Indonesia) phải đeo khẩu trang do khói bụi dày đặc từ các đám cháy rừng - Ảnh: Reuters

Theo Straits Times, ngày 15-9, Cơ quan Khí tượng Malaysia thông báo bắt đầu chiến dịch gây mưa nhân tạo, tập trung chủ yếu tại hai khu vực Klang Valley và Kuching (Malaysia).

Bà Maznorizan Mohamad, trưởng bộ phận gây mưa của Cơ quan Khí tượng Malaysia, khẳng định: “Việc gây mưa còn phụ thuộc vào chuyện có sẵn mây hay không. Nếu mọi thứ sẵn sàng, chúng tôi sẽ bắt đầu làm mưa”.

Không quân Malaysia giữ vai trò chủ chốt trong việc phát tán các chất gây mưa vào những đám mây trên cao. Hai máy bay túc trực tại hai sân bay Kuching và Subang (Malaysia) để làm nhiệm vụ.

Mỗi chuyến bay gây mưa nhân tạo như vậy “có giá” hơn 9.000 USD.

Trong một diễn biến khác có liên quan, ngày 14-9 nhà chức trách Indonesia phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại tỉnh Riau do khói bụi và ô nhiễm không khí ở mức độ cực kỳ nguy hiểm.

Các máy bay được triển khai trong nỗ lực dập tắt các đám cháy và phun chất kích thích gây mưa.

Nguyên lý gây mưa nhân tạo dựa trên việc phát tán vào các đám mây một số chất làm ngưng tụ hơi nước, ví dụ như bạc iotua và đá khô.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên