14/08/2017 10:43 GMT+7

Malaysia tịch thu 10 triệu tấn bô xít tính bán cho Trung Quốc

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Cơ quan chống tham nhũng Malaysia đã tịch thu 10 triệu tấn bô xít trị giá hơn 298 triệu USD bị khai thác trái phép tại thủ phủ Kuantan của bang Pahang.

Một công nhân làm việc tại một điểm trữ bô xít tại Bukit Goh - Ảnh: AFP
Một công nhân làm việc tại một điểm trữ bô xít tại Bukit Goh - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP cho biết thợ mỏ Malaysia đã khai thác bô xít để bán cho các nhà sản xuất nhôm hàng đầu của Trung Quốc, bất chấp lệnh cấm khai thác loại mỏ này của chính quyền từ tháng 1-2016.

Ngoài ra Ủy ban Chống Tham nhũng Malaysia (MACC) cũng đang điều tra ít nhất 10 nhân viên của Văn phòng khai khoáng và Cục Hải quan với cáo buộc nhận hối lộ để làm ngơ quá trình khai thác mỏ.

Tất cả những người này đều là thành viên trong một đường dây bảo kê cho phép khai thác khoáng sản bất hợp pháp ở khu Bukit Goh và Bukit Sagu tại Kuantan.

Báo Straits Times cho biết năm ngoái chính quyền Kuala Lumpur đã ban hành lệnh cấm khai thác bô xít sau khi công chúng phản đối và lên án việc khai khoáng gây ô nhiễm nước và những thiệt hại khác cho môi trường.

Lệnh cấm trên đã được gia hạn nhiều lần kể từ tháng 1-2016 và chỉ có thể được dỡ bỏ vào tháng 12-2017 tới.

Báo The Star dẫn lời ủy viên Ủy ban MACC, ông Azam Baki cho biết vụ tịch thu 10 triệu tấn bôxit này sẽ ngăn chặn bô xít bị đưa ra khỏi khu vực dự trữ vì mục đích kinh doanh hay bất kỳ mục đích nào khác.

"Việc tịch thu liên quan đến tất cả các khu vực dự trữ bô xít trên đất của chính phủ lẫn đất tư nhân trong bang" - ông Baki tuyên bố.

Ông Baki cũng cho biết MACC đã đề nghị Bộ Tài nguyên Môi trường Malaysia thu hồi tất cả giấy phép đã được phê duyệt và cấp cho các nhà thầu khai khoáng trước đó.

Tháng trước, chính phủ Malaysia bị chỉ trích khi số liệu xuất khẩu cho thấy sau hơn một năm rưỡi cấm đoán thì lượng xuất khẩu khoáng sản cho Trung Quốc lại tăng lên.

Hãng tin Reuters cho biết công chúng Malaysia đã rất phẫn nộ khi số liệu cho thấy xuất khẩu bô xít sang Trung Quốc trong tháng 5-2017 của Malaysia đạt 719.614 tấn và trong năm 2016, con số này lên đến 9 triệu tấn!

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên