13/02/2017 15:52 GMT+7

Malaysia, Singapore phá đường dây lừa đảo phụ nữ qua mạng

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Giới chức trách Malaysia và Singapore vừa phá vỡ một âm mưu lừa tiền trực tuyến từ châu Phi khiến hơn 100 nạn nhân bị tổn thất hơn 6,4 triệu đô la Singapore.

 

Cục Tội phạm Thương mại của Cảnh sát Hoàng gia Malaysia và Bộ Các vấn đề thương mại Singapore tuyên bố cùng nhau phá vỡ
Cục Tội phạm Thương mại thuộc Cảnh sát Hoàng gia Malaysia và Bộ Các vấn đề thương mại Singapore tuyên bố cùng nhau phá vỡ "âm mưu lừa đảo tài chính từ châu Phi" (Africa Scam) - Ảnh: AA mediacorp

Đài Channel NewsAsia ngày 13-2 dẫn lời giới chức trách cho biết họ đã bắt giữ 34 người liên quan đến âm mưu lừa đảo tài chính quốc tế trên, trong đó có 13 người Nigeria.

Những kẻ lừa đảo thuộc 4 nhóm đứng sau âm mưu trên tiếp cận các nạn nhân, hầu hết là phụ nữ, thông qua mạng xã hội và cố gắng chiếm lấy cảm tình của họ và bắt đầu một mối quan hệ tình cảm nào đó.

Sau đó chúng sẽ nói với các nạn nhân rằng chúng đang gởi quà cho họ hoặc sẽ đến thăm họ.

Đây là khi chúng bắt đầu dẫn dụ các con mồi cả tin chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng để đảm bảo an toàn cho sự vận chuyển quà hoặc chi phí di chuyển của chính những kẻ này.

Ngoài ra chúng cũng hỏi mượn tiền của các nạn nhân để giả vờ đầu tư vào các khoản kinh doanh có lời.

Ông David Chew thuộc Bộ Các vấn đề thương mại Singapore cho biết: "Những kẻ này rình rập trên mạng Internet, giả bộ làm bác sĩ, giáo sư, kết bạn với nhiều người trên khắp thế giới. Sau đó sẽ là Tôi muốn trở thành bạn tốt của bạn, Tôi có thể nói với bạn về các khoản đầu tư có lời nên hãy cho tôi mượn tiền. Dĩ nhiên chúng không bao giờ có ý định trả lại tiền. Khi đến hạn phải trả tiền, những kẻ này sẽ đột nhiên mất liên lạc".

"Những kẻ này rất giỏi nắm bắt tâm tư tình cảm của các nạn nhân. Vì vậy hãy cảnh giác" - ông Acryl Sani Abudullah Sani đứng đầu cục Tội phạm Thương mại của Cảnh sát Hoàng gia Malaysia cảnh báo.

Cảnh sát cho biết họ tin còn nhiều kẻ liên quan đến các âm mưu lừa đảo dạng này trong xã hội.

Tính riêng năm 2016 Malaysia đã mở hơn 2.000 cuộc điều tra về dạng tội phạm này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên