18/10/2015 14:52 GMT+7

Malaysia lên án Trung Quốc khiêu khích trên Biển Đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 18-10, tướng Zulkefli Mohd Zin, tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Malaysia, chỉ trích hành vi xây đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông là “khiêu khích”.

Tướng  Zulkefli Mohd Zin thẳng thừng chỉ trích Trung Quốc - Ảnh: Malaysian Insider
Tướng Zulkefli Mohd Zin thẳng thừng chỉ trích Trung Quốc - Ảnh: Malaysian Insider

Theo Reuters, lời chỉ trích này được đưa ra tại Diễn đàn Hương Sơn ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Đây là một lần rất hiếm hoi đại diện Chính phủ Malaysia công khai chỉ trích Trung Quốc.

Tướng Zulkefli Mohd Zin mô tả các đảo nhân tạo Trung Quốc xây bất hợp pháp trên Biển Đông là “đảo đồn trú” và là hành vi “khiêu khích không có lý do xác đáng” của Bắc Kinh. 

Trước đó, các quan chức Trung Quốc trấn an khu vực rằng các đảo nhân tạo này phục vụ mục tiêu dân sự. Tuy nhiên tướng Zulkefli Mohd Zin cho rằng “chỉ có thời gian mới có thể trả lời Trung Quốc có ý đồ gì” với các đảo nhân tạo bất hợp pháp trên Biển Đông.

Trước đây, chính quyền Malaysia luôn tỏ ra thận trọng trong vấn đề Biển Đông và rất ít khi dùng từ ngữ mạnh mẽ để chỉ trích Trung Quốc. Tuy nhiên trong thời gian qua, hải quân Trung Quốc hai lần xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Malaysia. Đó có thể là lý do khiến Kuala Lumpur phải thay đổi thái độ.

Giới chuyên gia quốc tế chỉ trích Trung Quốc lợi dụng Diễn đàn Hương Sơn để thao túng ASEAN về vấn đề Biển Đông. Các đề xuất như Trung Quốc tập trận chung với ASEAN trên Biển Đông bị xem chỉ là những chiêu đánh lạc hướng, trong khi Bắc Kinh vẫn đang tăng cường xây đảo nhân tạo trái phép.

Mới đây, hải quân Mỹ tuyên bố sẽ sớm triển khai tàu và máy bay tuần tra ở vùng biển 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên