30/03/2017 19:28 GMT+7

Malaysia trả thi thể Kim Jong Nam cho Triều Tiên

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Tối 30-3 (giờ VN), Hãng tin BBC đưa tin thủ tướng Malaysia nói rằng nước này đồng ý trả thi thể người được cho là Kim Jong Nam cho phía Triều Tiên.

Ông Kim Jong Nam - Ảnh: Reuters
Ông Kim Jong Nam - Ảnh: Reuters

Cơ quan thông tấn trung ương Triều Tiên trích lại tuyên bố chung của Malaysia và Triều Tiên: "Bởi Triều Tiên đã cung cấp đầy đủ những tài liệu cần thiết của gia đình liên quan đến thi thể, Malaysia đồng ý tạo mọi điều kiện thuận lợi để chuyển thi thể người đã chết cho gia đình ở Triều Tiên".

Ngày 13-2, người được cho là Kim Jong Nam bị sát hại ở sân bay Kuala Lumpur. Phía Malaysia khẳng định người bị giết là Kim Jong Nam sau khi thử ADN từ con trai.

Trong khi đó, phía Triều Tiên vẫn khẳng định người chết là Kim Chol. Khi chết tại sân bay Kuala Lumpur, người đàn ông này mang trong mình giấy tờ tên Kim Chol và có hộ chiếu ngoại giao.

Tờ Straits Times (Singapore) dẫn lời Thủ tướng Malaysia, Najib Razak nói: "Sau khi hoàn tất thủ tục khám nghiệm tử thi và nhận lá thư của gia đình yêu cầu đưa người chết trở về Triều Tiên, Malaysia đồng ý trao trả thi thể".

Ông Razak cũng cho biết đổi lại, 9 người Malaysia đang kẹt ở Triều Tiên sẽ được về Malaysia. Dự kiến lúc 19h45 ngày 30-3, 9 người này sẽ rời Bình Nhưỡng và đáp xuống sân bay Kuala Lumpur lúc 5h ngày 31-3.

Tờ The Star (Malaysia) trích lời ông Razak: "Tôi muốn cám ơn những người trong chính phủ Malaysia tham gia vụ thương thuyết, đặc biệt là Bộ Ngoại giao. Nhiều trở ngại đã được vượt qua để những người Malaysia bị kẹt trở về nước. An toàn và an ninh cho người Malaysia luôn là ưu tiên hàng đầu trong công việc của tôi".

Thủ tướng Razak cũng khẳng định cảnh sát Malaysia sẽ tiếp tục công tác điều tra để 'đưa những kẻ chịu trách nhiệm về cái chết này ra trước công lý'.

Tờ The Star cũng cho biết lúc 15h ngày 30-3, một chiếc Toyota Alphard màu bạc chở nhiều người được nhìn thấy chạy khỏi đại sứ quán Triều Tiên. Trước đó ít lâu, khoảng 1h40, một chiếc nhỏ màu xám rời nhà xác bệnh viện Kuala Lumpur.

Truyền thông Malaysia tin rằng chiếc xe màu xám có chở thi thể người được cho là Kim Jong Nam và đi đến cảng hàng hóa của sân bay Kuala Lumpur.

Thi thể người được cho là Kim Jong Nam được phỏng đoán đã rời Malaysia lúc 18h (giờ địa phương) trên chuyến bay MH360 của hãng Malaysia Airlines, bay đến Bắc Kinh.

Tờ China Press (Trung Quốc) và Kyodo News (Nhật) cho biết tên của ít nhất hai người Triều Tiên bị cảnh sát Malaysia truy nã có trong danh sách chuyến bay rời Malaysia. 

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên