16/03/2017 15:34 GMT+7

Interpol truy bắt 4 nghi can vụ Kim Jong Nam

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổ chức cảnh sát thế giới Interpol vừa ban hành thông báo đỏ đối với 4 nghi can người Triều Tiên đang bị truy nã do có liên quan đến vụ sát hại ông Kim Jong Nam.

Ông Kim Jong Nam đến sân bay Bắc Kinh, Trung Quốc hồi năm 2007 - Ảnh: Reuters
Ông Kim Jong Nam đến sân bay Bắc Kinh, Trung Quốc hồi năm 2007 - Ảnh: Reuters

Thông báo đỏ, theo Reuters, giúp cảnh sát thuộc các nước thành viên của Interpol có quyền chia sẻ bất kỳ thông tin nào về các nghi can với khả năng bắt giữ và dẫn độ họ để buộc họ trả lời trước công lý.

Tuy nhiên CHDCND Triều Tiên không phải là một thành viên của mạng lưới cảnh sát xuyên quốc gia này.

Thông báo đỏ mà Interpol đăng trực tuyến ngày 16-3 thông tin 4 nghi can là những người đàn ông Triều Tiên trong độ tuổi từ 32 đến 56 tuổi. Họ bao gồm Hong Song Hak, Ri Ji Hyon, O Jong Gil và Ri Jae Nam.

Công dân Triều Tiên Kim Chol đã bị giết hại bằng chất độc thần kinh VX ngày 13-2 tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur của Malaysia.

Nạn nhân được cho là ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Cảnh sát Malaysia tuyên bố họ xác nhận danh tính của ông Kim Jong Nam nhờ vào ADN của con trai ông.

Bốn nghi can bị truy nã trên đã chạy trốn khỏi Malaysia ngay trong ngày 13-2 sau khi có thông tin ông Kim đã chết.

Vụ giết hại ông Kim Jong Nam cũng đã châm ngòi cho cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên. Trước vụ việc, hai nước này vốn có quan hệ ngoại giao khá ổn định.

Sau vụ sát hại, chính quyền Kuala Lumpur đã từ chối yêu cầu trao trả thi thể ông Kim Jong Nam cho chính quyền Bình Nhưỡng. Cả hai nước cũng đã cấm công dân của nước kia rời khỏi nước mình.

Hiện có hàng trăm người Triều Tiên sống tại Malaysia và có 9 công dân Malaysia bị mắc kẹt lại Bình Nhưỡng.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên