15/09/2015 09:59 GMT+7

​Malaysia đóng cửa trường học vì khói bụi từ Indonesia

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 15-9, chính quyền Malaysia ra lệnh đóng cửa hàng loạt trường học ở thủ đô Kuala Lumpur và các bang lân cận do tình trạng khói bụi từ cháy rừng Indonesia tiếp tục trở nên trầm trọng.

Bầu trời đảo Sumatra ở Indonesia mù mịt vì khói bụi Ảnh: Reuters

Theo AFP, chất lượng không khí tại Malaysia và Singpore giảm sút một cách tồi tệ trong hai tuần qua do cháy rừng trên đảo Sumatra và Borneo tại Indonesia tạo ra các đám mây khói bụi ô nhễm bay sang hai quốc gia này.

Hôm nay Bộ Giáo dục Malaysia yêu cầu đóng cửa các trường học ở Kuala Lumpur, ba bang lân cận và thành phố Putrajaya. Các chỉ số chất lượng không khí tại những khu vực này đều đang dao động ở mức “có hại cho sức khỏe” tới “cực kỳ có hại cho sức khỏe”.

Sáng nay, hơn 50% trong tổng số 52 trạm giám sát chất lượng không khí ở Malaysia đều thông báo kết quả “có hại cho sức khỏe”. Trước đó, Indonesia cũng ban bố tình trạng khẩn cấp tại tỉnh Riau trên đảo Sumatra do khói bụi nghiêm trọng.

Đến nay hơn 70.000 người dân ở Sumatra và Borneo đã mắc bệnh do ô nhiễm không khí. Nhà chức trách Malaysia cũng phải liên tục hủy nhiều chuyến bay vì tầm nhìn quá thấp. Chính quyền một số địa phương ở Malaysia đã phân phát khẩu trang miễn phí cho người dân ở những vùng ô nhiễm nặng.

Nhà chức trách khuyến cáo những người có vấn đề về hô hấp phải đeo khẩu trang khi ra đường. Mọi người dân cũng cần phải hạn chế hoạt động ngoài trời.

Trong vài năm qua, các nước khu vực nhiều lần gây sức ép buộc Indonesia kiểm soát tình trạng đốt phá rừng trái phép ở Sumatra và Borneo. Tuy nhiên đến nay Indonesia và khu vực vẫn chưa tìm ra được giải pháp cụ thể nào. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên