17/09/2013 09:23 GMT+7

Malala nhận giải thưởng Tổ chức Ân xá quốc tế

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Tổ chức Ân xá quốc tế ngày 17-9 thông báo giải thưởng cao nhất của tổ chức này được trao cho cô bé người Pakistan Malala Yousafzai - người bị Taliban bắn vào đầu năm 2012.

R6KarACl.jpgPhóng to
Malala Yousafzai là một trong 2 người được nhận giải thưởng Đại sứ Lương tâm năm 2013 - Ảnh: AFP

Malala nhận giải thưởng Hòa bình Thiếu nhi thế giớiNgày của MalalaMalala đi học trở lại tại AnhCô bé Malala bị Taliban bắn vào đầu ra sách chuyện đời mình

Theo AFP, Malala sẽ chia sẻ giải thưởng Đại sứ Lương tâm năm nay cùng với ca sĩ kiêm nhà hoạt động nhân quyền người Mỹ Harry Belafonte.

Giải thưởng này vinh danh “những cá nhân đã thúc đẩy và tăng cường các quyền con người thông qua các hoạt động cũng như những minh chứng của bản thân”, theo Tổ chức Ân xá quốc tế.

“Hai tân đại sứ của chúng tôi khác biệt nhau trong nhiều phương diện, nhưng cả hai người đều chia sẻ sự cống hiến cho công cuộc đấu tranh cho quyền con người ở mọi nơi và cho tất cả mọi người. Harry và Malala thực là những đại sứ của lương tâm. Họ đã lên tiếng cho quyền, công lý và phẩm giá của con người và đã truyền cảm hứng cho những người khác bằng tấm gương của họ”, tổng thư ký của Tổ chức Ân xá quốc tế Salil Shetty cho biết.

Malala bị Taliban bắn vào đầu hồi tháng 10 năm ngoái khi đang trên xe buýt đến trường. Vụ tấn công đã khiến cả thế giới lên án. Ngay sau đó, Malala đã được đưa đến Anh để phẫu thuật chấn thương ở đầu và đã đi học trở lại hồi tháng 3 năm nay ở một trường học tại Birmingham.

Malala cho biết em “rất vinh dự” khi được nhận giải thưởng: “Tôi muốn có cơ hội để nhắc nhở mọi người rằng có hàng triệu trẻ em như tôi trên toàn thế giới, những người phải đang chiến đấu mỗi ngày để giành quyền được đến trường. Tôi hi vọng bằng cách làm việc cùng nhau, sẽ có một ngày chúng ta thực hiện được ước mơ về một nền giáo dục cho mọi trẻ em trên toàn thế giới”.

Ca sĩ Belafonte, người từng giành giải Emmy, đồng thời là người chia sẻ giải thưởng Đại sứ Lương tâm năm nay với Malala cũng lên tiếng vinh danh cô bé 16 tuổi người Pakistan.

“Tôi rất vinh dự được nhận giải thưởng Đại sứ Lương tâm và tôi chia sẻ điều này với Malala Yousafzai, một anh hùng thực sự của thời đại chúng ta. Sự ngưỡng mộ mà tôi dành cho cô bé là bất tận. Cô bé đã đánh thức nhiều người trên toàn cầu để đi đến một cam kết trong cuộc đấu tranh chống chế độ độc tài. Tôi vẫn rất biết ơn những điều đó”, ca sĩ người Mỹ ca ngợi.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên