13/07/2015 14:48 GMT+7

Malala mở trường cho trẻ tị nạn Syria

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Malala Yousafzai, người nhỏ tuổi nhất đoạt giải Nobel hòa bình, ăn mừng sinh nhật 18 tuổi của mình bằng cách mở trường dành cho trẻ tị nạn ở Syria.

Malala (giữa) cùng các bé gái tị nạn ở Syria trong lễ khánh thành ngôi trường mới ngày 12-7 - Ảnh: NBC News

Cơ quan thông tấn Israel Haaretz cho biết ngôi trường mới của Malala Yousafzai được xây tại thung lũng Bekaa gần biên giới Syria với chi phí xây dựng từ Quỹ Malala. Ngôi trường sẽ dành cho 200 nữ sinh tuổi từ 14-18 đang tị nạn tại đây.

“Chúng ta phải đầu tư vào sách vở chứ không phải là súng đạn” - ​Malala.

Cha Malala, ông Ziauddin, cho biết rất tự hào khi con gái ông tiếp tục các hoạt động của mình ở tuổi trưởng thành.

“Đây là điều chúng tôi đã thực hiện từ 8-9 năm qua. Một phong trào nhỏ vì quyền giáo dục của bé gái ở thung lũng Swat (nơi Malala sinh ra và lớn lên) giờ được lan rộng ra toàn thế giới”.

Sinh ra và lớn lên tại Pakistan, nhưng hiện Malala đang ở Libăng, Syria để cất lên tiếng nói cho những người dân tị nạn bởi “họ đã bị làm ngơ quá lâu”.

Khi được hỏi về lời khuyên dành cho trẻ em tị nạn tại Syria, Malala rơi nước mắt cho biết: “Họ thật tuyệt vời. Tôi cho rằng họ không cần bất cứ thông điệp hay lời khuyên nào nữa vì họ đều biết rằng giáo dục thật sự rất quan trọng đối với mình”.

Libăng hiện là nơi trú ngụ của 1,2 trong số 4 triệu dân tị nạn Syria. Trong số đó khoảng 500.000 trẻ em đang ở tuổi đến trường nhưng chỉ 1/5 trong số chúng được đi học.

Malala từng trở thành một hiện tượng trên thế giới khi đứng lên đấu tranh cho quyền đi học của nữ giới ở Pakistan và bị bắn bởi nhóm khủng bố Taliban vào năm 2012.

Đến năm 2014 khi vừa tròn 14 tuổi, Malala vinh dự đoạt giải Nobel và trở thành người nhỏ tuổi nhất từng nhận được giải thưởng cao quý này.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên