05/06/2015 19:20 GMT+7

8/10 kẻ tấn công cô bé Malala được thả

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Một nguồn tin an ninh cấp cao tại Pakistan nói việc thông báo phạt tù 10 người trước đó là để giảm áp lực từ truyền thông về vụ việc của Malala. Thực tế chỉ có 2 người bị kết án.

Cô bé Malala Yousafzai được trao giải Nobel Hòa bình do kiên trì đấu tranh cho quyền lợi của trẻ em gái và phụ nữ ở Pakistan nói riêng và thế giới nói chung - Ảnh: BBC

Tám trong số 10 tay súng Taliban bị kết án 25 năm tù giam do tham gia vụ tấn công cô bé Malala Yousafzai (được trao giải Nobel Hòa bình năm ngoái) đã được trả tự do.

Cô bé Malala Yousafzai, hiện 17 tuổi, bị các tay súng Taliban tấn công năm 2012 khi đang trên đường đi học về ở thị trấn Mingora, do vận động cho trẻ em gái được đi học và viết blog mô tả cuộc sống dưới thời Taliban.

Dù bị bắn vào đầu, Malala vẫn sống sót và đã được đưa sang Anh điều trị. Hiện cô đang sống tại Birmingham cùng gia đình. Cả nhà cô không thể trở về Pakistan vì vẫn bị Taliban dọa giết.

Năm ngoái, cô đã được trao giải Nobel Hòa bình - là người trẻ nhất trên thế giới và là người Pakistan đầu tiên đoạt giải thưởng danh giá này.

Theo Daily Mirror, trong số những người bị Pakistan cáo buộc tham gia tấn công Malala, không ai được cho là hung thủ thực sự. Trên thực tế, những kẻ chặn đường và nổ súng vào cô bé đã chạy sang nước láng giềng Afghanistan và vẫn đang lẩn trốn.

Tháng 4 vừa qua, các quan chức Pakistan thông báo 10 tay súng Taliban tham gia tấn công Malala đã bị tòa kết án 25 năm tù.

Thông báo này khi đó đã khiến nhiều người bất ngờ vì không ai nghe nói gì về phiên tòa. Nhà chức trách Pakistan cũng không cho biết 10 người này bị bắt khi nào, trong hoàn cảnh nào, có liên quan gì đến vụ tấn công, cũng không nói rõ họ bị buộc tội danh gì.

Tuy nhiên ngày 5-6, các nguồn tin tại Pakistan xác nhận với báo chí Anh rằng thực tế chỉ có 2 người bị kết án, 8 người kia đã được bí mật thả ra.

Trả lời phỏng vấn của tờ Daily Mirror, một nguồn tin an ninh cấp cao tại Pakistan nói việc ra thông báo phạt tù 10 người trước đó là để giảm áp lực từ giới truyền thông về vụ việc của Malala, bởi cả thế giới đều muốn những kẻ tấn công cô bé phải bị kết án.

Phóng viên của Daily Mirror đã liên hệ với ông Saleem Marwat - cảnh sát trưởng ở thung lũng Swat, và ông này cũng thừa nhận rằng chỉ có 2 người bị kết án và 8 người đã được thả. 

Muneer Ahmed - người phát ngôn của Cao ủy Pakistan tại London, giải thích với BBC rằng 8 người này được thả vì thiếu chứng cứ. Ông Ahmed thêm rằng phán quyết ban đầu của tòa án là chỉ có 2 người bị kết án, và thông tin nói có 10 người bị kết án là "do báo cáo sai"

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên