27/04/2014 06:56 GMT+7

Ma túy đang trở thành hiểm họa lớn

QUỐC THANH - GIA MINH
QUỐC THANH - GIA MINH

TT - “Tội phạm và tệ nạn ma túy đã và đang thật sự trở thành hiểm họa lớn, nguy cơ đe dọa sự phát triển của giống nòi, gây mất ổn định về chính trị, xã hội, nếu không được ngăn chặn kịp thời”.

Tội phạm ma túy ngày càng trẻ hóa Phải giảm nhanh tội phạm ma túy, tội phạm có tổ chức

Đại tướng Trần Đại Quang - ủy viên Bộ Chính trị, bộ trưởng Bộ Công an - nhấn mạnh như vậy tại hội nghị tổng kết năm năm thực hiện chỉ thị của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới; triển khai kết luận của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện chỉ thị này. Hội nghị được UBND TP.HCM tổ chức ngày 26-4.

Theo đại tướng Trần Đại Quang, đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, lâu dài của cả nước và TP.HCM nói riêng. Đại tướng gợi mở nhiều giải pháp, các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó không chỉ đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy, mà còn phải kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, không để thất thoát tiền chất ma túy... Đặc biệt, ông Trần Đại Quang nhấn mạnh: phải coi trọng phòng chống ngay từ gia đình, nhà trường, tổ dân phố, khu dân cư, xã, phường, thị trấn, tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Thanh Hải - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP - nói: “Đây là một thách thức không nhỏ, vừa trước mắt vừa lâu dài đối với Đảng bộ, chính quyền TP cũng như đối với các cơ quan chuyên môn trong công tác phòng chống và kiểm soát ma túy”. Ông Lê Thanh Hải yêu cầu các cơ quan chức năng phải đề cao trách nhiệm, kiểm điểm và xử lý nghiêm minh những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, địa phương, đơn vị để xảy ra tình trạng phức tạp về ma túy.

Tại báo cáo tổng kết, thiếu tướng Phan Anh Minh - phó giám đốc Công an TP - cho biết trong năm năm, TP phát hiện hơn 8.000 vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy. Xử lý hơn 16.000 người, tăng gần 20% so với thời gian trước đó.

Lo ngại hơn, báo cáo còn cho biết từ năm 2011, TP đã xuất hiện tình hình sản xuất, điều chế ma túy tổng hợp, kể cả việc chiết xuất tiền chất ma túy có trong các loại thuốc chữa bệnh thông thường. Trong khi đó, công tác quản lý tiền chất ma túy, nhất là tiền chất sử dụng trong lĩnh vực y tế được nhìn nhận là còn nhiều bất cập, dẫn đến việc có dấu hiệu nhập, mua tiền chất để sản xuất thuốc nhưng lại không thấy tiêu thụ trên thị trường nội địa.

Dự báo của TP.HCM cho thấy sẽ xuất hiện những tổ chức, đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn. Yếu tố liên kết với nước ngoài sẽ ngày càng rõ nét, kể cả phạm vi và quy mô... TP.HCM đã đề ra nhiều giải pháp để đối phó với dự báo “nóng” này, một trong những giải pháp hàng đầu là không để tồn tại lâu dài hoặc hình thành mới các địa bàn phức tạp về ma túy tại khu dân cư.

QUỐC THANH - GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên