Nhiều bạn đọc cho rằng việc nâng cấp đường sá là cần thiết nhưng dịp cuối năm, khi nhu cầu đi lại tăng cao, cần hạn chế đào đường. Cơ quan chức năng TP.HCM có biện pháp gì để cải thiện tình hình này?
Ma trận "lô cốt"
Đó là cụm từ mà nhiều người dùng để miêu tả tình trạng rào chắn công trình giao thông tại TP.HCM trong những ngày cận kề cuối năm. Các công trình cải tạo hạ tầng, lắp đặt hệ thống thoát nước và nâng cấp đường sá khiến lòng đường bị thu hẹp, đường vốn đông xe càng trở nên căng thẳng hơn.
Khu vực nút giao An Phú (TP Thủ Đức) là nơi thường xuyên chứng kiến cảnh xe cộ xếp hàng dài vì công trình "chiếm" lòng đường. Đặc biệt, ở đoạn cầu Bà Dạt (đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây), đơn vị thi công đang lu mặt đường, phần rào chắn chiếm quá nửa phần đường hiện hữu.
Anh Nguyễn Văn Tiến, một tài xế xe tải thường xuyên đi qua khu vực trên, chia sẻ: "Cứ mỗi lần thấy đường bị rào chắn là tôi lại lo kẹt xe. Như nút giao An Phú đã bị đào và rào chắn từ đầu năm 2023 mà mãi chưa hoàn thiện.
Nâng cấp hạ tầng giao thông là cần thiết nhưng cần phải làm nhanh hơn và có biện pháp cải thiện trong những dịp lễ Tết để người dân đi lại thuận lợi hơn".
Chị Lê Hà Thu sống tại quận Bình Thạnh nói về nỗi khổ sở khi đi về qua đoạn đường có "lô cốt". "Đôi khi mất cả tiếng đồng hồ để đi qua một quãng đường ngắn. Buổi sáng đi làm đã mệt, chiều về còn mệt hơn vì bụi bặm, tiếng ồn từ các công trình. Mong thành phố sớm có biện pháp để giảm thiểu tình trạng này".
Theo các đơn vị liên quan, cuối năm là giai đoạn nước rút để hoàn thiện các dự án hạ tầng nhằm đảm bảo tiến độ giải ngân ngân sách và chuẩn bị cho các sự kiện lớn.
Nguyên nhân khác là các đơn vị thi công chưa có kế hoạch thật sự cụ thể, còn phụ thuộc nhiều vào giải phóng mặt bằng nên dẫn đến việc kéo dài thời gian. Nhiều dự án không có đầy đủ biện pháp rào chắn, hướng dẫn giao thông, gây nguy hiểm cho người đi đường.
Cơ quan chức năng có cách gì?
Trước thực trạng "cuối năm lại đào đường" từ nhiều năm qua, Sở Giao thông vận tải TP.HCM khẳng định sẽ đẩy mạnh hơn nữa các biện pháp để giải quyết căn cơ. Từ nay đến Tết Nguyên đán 2025 sẽ giám sát kỹ các hoạt động và hiện trạng của các công trình xây dựng cầu đường tại thành phố.
Đại diện Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết chỉ xem xét cấp phép mới cho các công trình có rào chắn trên mặt đường từ tháng 12 (dương lịch) cho đến hết Tết Nguyên đán (mùng 8 tháng giêng) đối với các công trình dùng nguồn vốn ODA.
Đối với công trình cấp phép thi công theo từng giai đoạn, phải kiểm tra việc làm các nội dung yêu cầu về tái lập, đảm bảo an toàn giao thông, nộp phạt vi phạm (nếu có) ở giai đoạn trước đó và chỉ cấp phép thi công giai đoạn tiếp theo sau khi chủ đầu tư đã làm đầy đủ các nội dung nêu trên.
Đồng thời, chỉ tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp phép thi công đối với các đơn vị đã chấp hành xong quyết định xử phạt của Thanh tra sở.
Đối với các dự án xây dựng đường sá liên quan đến việc giải phóng mặt bằng, chỉ cấp phép khi đã hoàn thành giải phóng mặt bằng để tránh tình trạng xây dựng không đồng bộ (như đường Lương Định Của ở TP Thủ Đức - PV), gây khó khăn trong việc quản lý cũng như đảm bảo an toàn giao thông.
Ông Lương Minh Phúc - giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) - cho biết vẫn còn một số công trình sẽ thi công xuyên Tết. Để hạn chế những tác động đến việc đi lại của bà con, Sở Giao thông vận tải TP.HCM có thông báo dừng đào đường và Ban Giao thông đã yêu cầu đến các nhà thầu chấp hành ở hầu hết các dự án.
Tuy nhiên, đối với những công trình trọng điểm như vành đai 3, nút giao An Phú (phải hoàn thành trong năm 2025)... vẫn tổ chức làm việc xuyên Tết, duy trì liên tục các hoạt động của công trường để góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân cũng như hoàn thành công trình.
Khu vực nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, Ban Giao thông đã cho thông tiếp một nhánh hầm, các phần còn lại và đặc biệt là phần trên hầm đang được nhà thầu tập trung thi công hoàn tất, khôi phục hiện trạng và tháo tất cả rào chắn ở khu vực này trước dịp Tết Nguyên đán 2025.
Lập tổ phản ứng nhanh để xử lý sự cố, rào chắn
Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra tình hình xây dựng các dự án giao thông lớn như: nút giao thông An Phú, đường nối đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, metro số 2, hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ... để yêu cầu đơn vị chấn chỉnh, khắc phục ngay các bất cập.
Trong đó sẽ tháo dỡ rào chắn công trường tại các phạm vi chưa làm, thay thế hàng rào bị hư hỏng, sửa chữa các hư hỏng mặt đường xung quanh dự án, bổ sung hệ thống đèn cảnh báo ban đêm, bố trí người điều tiết giao thông trong thời gian xây dựng.
Từ đầu năm đến gần cuối tháng 12-2025, Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã phát hiện và lập biên bản 170 vụ vi phạm, với số tiền xử phạt là khoảng 1,14 tỉ đồng, đình chỉ 6 đơn vị thi công. Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải đã có nhiều văn bản chấn chỉnh, yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường chấn chỉnh xử lý các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát để xảy ra sai phạm.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận