Lương giáo viên: 15 năm chưa làm được

VĨNH HÀ - V.V.THÀNH
VĨNH HÀ - V.V.THÀNH

TT - Lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng, đã được đưa vào nghị quyết 15 năm trước nhưng chưa làm được.

36 năm đi dạy, nhận phụ cấp thâm niên 1,2 triệu đồng!

Chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân cho biết như vậy tại Hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết Hội nghị trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT do Ban Tuyên giáo trung ương tổ chức ngày 12-12.

“Lương giáo viên không đủ sống là nguyên nhân dẫn tới tình trạng giáo viên phải dạy thêm tràn lan, gây bức xúc dư luận... Vì thế vấn đề lương giáo viên lần này vẫn phải nhắc lại trong nghị quyết và vẫn còn nguyên giá trị. Có làm được hay không và bao giờ làm được? Điều này phải do Chính phủ lên kế hoạch thực hiện” - ông Nhân nói.

Về đầu tư cho giáo dục, theo ông Nguyễn Thiện Nhân, chi bình quân cho học sinh ở nước ta từ năm 2000 chỉ là 14 USD/học sinh, nhưng đến năm 2012 đã tăng lên 92 USD/học sinh. Dù tăng mạnh như vậy nhưng mức chi của ta chỉ bằng 1/10, thậm chí là 1/20 so với các nước trung bình và các nước phát triển. Tính một cách bình quân, mức đầu tư cho giáo dục của các nước cho một năm học sẽ bằng nước ta đầu tư cho một học sinh từ lớp 1 đến khi tốt nghiệp THPT (12 năm). Ở lĩnh vực khoa học công nghệ, VN chỉ đầu tư 1,5 tỉ USD/năm trong khi riêng ĐH Harvard một năm đã đầu tư tới 4 tỉ USD.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Đinh Thế Huynh - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Trung ương Đảng, trưởng Ban Tuyên giáo trung ương - bày tỏ sự tin tưởng rằng sau hội nghị này, các đại biểu sẽ tích cực phổ biến, quán triệt các nội dung của nghị quyết Hội nghị trung ương 8 tới đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự thống nhất cao trong Đảng và sự đồng thuận của xã hội, thực hiện thành công các nghị quyết, kết luận của Hội nghị trung ương 8, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng.

VĨNH HÀ - V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên