23/08/2016 10:03 GMT+7

Luôn ghi nhận công lao to lớn của thanh niên xung phong

ĐỨC BÌNH - VŨ THỦY
ĐỨC BÌNH - VŨ THỦY

TTO - Làm việc với ban lãnh đạo Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) VN tại trụ sở Chính phủ sáng 22-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ LĐ-TB&XH vận dụng và xử lý kịp thời chế độ chính sách cho TNXP trên tinh thần công khai, minh bạch, có mời đại diện Hội Cựu TNXP tham gia xét duyệt hồ sơ.

*** Error ***
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với Hội Cựu TNXP VN - Ảnh: TTXVN

Phấn đấu trong năm 2017 giải quyết dứt điểm tình trạng tồn đọng chính sách đối với TNXP.

Theo thông cáo báo chí của Văn phòng Chính phủ, tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Đảng, Nhà nước, nhân dân luôn ghi nhận công lao to lớn của lực lượng TNXP đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc và đã ban hành nhiều chế độ, chính sách đối với TNXP.

Thủ tướng cũng nhìn nhận với đặc thù lịch sử và có nhiều đối tượng khác nhau, nên đến nay chúng ta chưa thể bao phủ, giải quyết được triệt để chế độ, chính sách cho TNXP.

Theo Thủ tướng Chính phủ, hiện Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến của một số bộ, ngành liên quan để sửa đổi, bổ sung nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH cho biết cơ quan này sẽ tiến hành thực hiện thí điểm việc giải quyết các hồ sơ tồn đọng do không còn giấy tờ. Từ kết quả thí điểm sẽ nhân rộng trên cả nước.

Ông Nguyễn Anh Liên, chủ tịch Hội Cựu TNXP VN, cho biết đến lúc này vẫn còn nhiều trường hợp vẫn chưa được hưởng chế độ chính sách.

Cụ thể, thống kê của hội có 861 người chưa được công nhận liệt sĩ, 8.713 người chưa được công nhận thương binh, 11.108 người và 1.636 con đẻ bị nhiễm chất độc chiến tranh chưa được xem xét giải quyết chế độ.

Một trong những trường hợp mà ông Nguyễn Anh Liên cảm thấy day dứt nhất là năm chiến sĩ TNXP Khu 5 tập kết ra Bắc hi sinh trong khi làm nhiệm vụ xây dựng tuyến đường sắt Chi Lăng - Đồng Đăng - Lạng Sơn thời kỳ 1954-1956, đến nay chưa được công nhận liệt sĩ.

Về năm trường hợp này, Thủ tướng giao Bộ LĐ-TB&XH trực tiếp thẩm định, sớm trình Thủ tướng Chính phủ xem xét công nhận.

* Chiều 22-8, bà Nguyễn Thị Thu - phó chủ tịch UBND TP.HCM - đã có buổi làm việc với Sở LĐ-TB&XH TP về việc xây dựng chính sách hỗ trợ cho thương, bệnh binh.

Bà Thu cho biết hiện nay qua phản ảnh của cử tri và qua các đợt thăm hỏi thương, bệnh binh, bà nhận thấy có nhiều trường hợp có hoàn cảnh rất thương tâm, nằm liệt một chỗ, không có tiền khám chữa bệnh.

Bà chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH TP cần xây dựng hai đề án để hỗ trợ thương, bệnh binh. Đó là xây dựng đề án lắp chân tay giả cho thương, bệnh binh và xây dựng chương trình vận động toàn xã hội chăm lo thương, bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn.

ĐỨC BÌNH - VŨ THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên