Thứ 4, ngày 7 tháng 12 năm 2022

Lùi thời gian vận hành đến cuối năm 2023, chủ đầu tư metro số 1 cam kết không phát sinh chi phí

16/09/2022 19:08 GMT+7

TTO - Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM để giải trình các nội dung mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu làm rõ về việc lùi thời gian hoàn thành dự án metro số 1 đến cuối năm 2023.

Lùi thời gian vận hành đến cuối năm 2023, chủ đầu tư metro số 1 cam kết không phát sinh chi phí - Ảnh 1.

Đoàn tàu chạy thử tại depot Long Bình, TP Thủ Đức - Ảnh: MINH HÒA

Theo quyết định năm 2019 của UBND TP.HCM về phê duyệt điều chỉnh dự án, metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có thời gian hoàn thành vào quý 4-2021. Tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa thi công xong. Về mặt thủ tục, TP.HCM sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận để điều chỉnh dự án theo quy định.

Việc điều chỉnh dự án có làm phát sinh chi phí so với tổng mức đầu tư đã được duyệt? Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP, việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án nhằm đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế và để có cơ sở pháp lý triển khai thi công dự án liên tục, không bị gián đoạn.

"Ngoài nội dung điều chỉnh như trên, các nội dung khác của chủ trương đầu tư (đã được phê duyệt trước đó) đều được giữ nguyên. Theo đó, TP.HCM khẳng định tổng mức đầu tư được giữ nguyên và không phát sinh chi phí do điều chỉnh thời gian thực hiện dự án", Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM nêu. 

Liên quan đến việc rà soát khối lượng công việc còn lại, tránh gia hạn nhiều lần, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết hiện dự án đã đạt 93% và đang tiếp tục thực hiện thi công các hạng mục còn lại. Chủ đầu tư cam kết sẽ kiểm soát chặt chẽ tiến độ thực hiện để hoàn thành dự án vào cuối năm 2023 như đã đề xuất.

Dự án metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, chiều dài 19,7km, bắt đầu từ nhà ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức). Dự án có 4 gói thầu chính, trong đó gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) hiện đạt 97,1%; gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) đạt 99,64%; gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 96,17%; gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe...) đạt 82,7%.

Ngày 30-8, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã vận hành chạy thử đoàn tàu tại khu vực depot Long Bình. 17 đoàn tàu của dự án đều được sản xuất tại Nhật Bản, mỗi đoàn gồm 3 toa dài 61,5m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa thiết kế là 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn hầm).

Đoàn tàu metro số 1 chạy thử trơn tru Đoàn tàu metro số 1 chạy thử trơn tru

TTO - Ngày 30-8, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết đơn vị vừa vận hành chạy thử đoàn tàu metro đầu tiên (thuộc tuyến Bến Thành - Suối Tiên) tại khu vực depot Long Bình, TP Thủ Đức.

ĐỨC PHÚ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận