11/12/2013 07:45 GMT+7

Lực lượng chức năng không được hành hung dân

ĐỨC THANH - MAI HƯƠNG
ĐỨC THANH - MAI HƯƠNG

TT - Ngày 10-12, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trương Lâm Danh - phó Ban pháp chế HĐND TP.HCM - cho rằng để có kết luận chính xác vụ ông Trịnh Xuân Tình (34 tuổi, quê Thanh Hóa, tạm trú tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) bị đánh thì phải làm rõ nội tình sự việc.

Lực lượng ủy ban phường không đánh người bán hàng rongMâu thuẫn trong khi dẹp lề đường, một người nhập việnNếu bị bóp yết hầu, người bán hàng rong đã chết

Nhưng dù gì đi chăng nữa thì lực lượng chức năng cũng không được quyền hành hung hay xâm phạm thân thể đối với bất cứ một người dân bình thường nào.

Trong trường hợp trên, nếu ông Trịnh Xuân Tình - người bán trái cây dạo - thấy rằng mình không làm gì sai mà bị người khác xâm phạm thân thể thì có quyền làm đơn khiếu nại. Nếu đủ bằng chứng thì có thể gửi đơn qua công an yêu cầu điều tra làm rõ, xử lý theo đúng pháp luật. Chủ tịch UBND phường, công an phường phải chịu trách nhiệm vì lực lượng gây ra xô xát với người dân là của phường. Nếu phường không giải quyết thì cấp quận phải giải quyết. Cấp quận mà không giải quyết được thì người dân có thể gửi đơn lên HĐND TP.

Cùng ngày, ông Trịnh Xuân Tình cho biết đến thời điểm này ông Tình vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo, giấy mời của Công an hay UBND P.25 (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) mời ông đến làm việc.

Ngày 10-12, chúng tôi đã trở lại khu chợ tự phát trên đường D1 (P.25, nơi xảy ra vụ việc) để ghi nhận ý kiến người dân tại đây. Ông La Mã Văn (55 tuổi, chạy xe ôm, ngụ P.25, Q.Bình Thạnh, người chứng kiến vụ việc) cho biết khi đó khoảng hơn 17g ngày 6-12, ông Tình bị tổ trật tự đô thị và bảo vệ dân phố P.25 yêu cầu đưa xe về phường xử lý, ông Tình đã năn nỉ tổ công tác bỏ qua và có kéo chiếc xe chở trái cây lại. Sau đó, tổ trật tự P.25 đã đánh, còng tay ông Tình lại. Theo ông Văn, tổ trật tự P.25 còn dùng roi điện chích ông Tình ngất xỉu, đồng thời để mặc ông Tình nằm trên mặt đất với tư thế bị còng giật hai tay ngược lại sau trong khoảng một giờ.

Cùng chứng kiến cảnh ông Tình bị đánh, bà Nguyễn Thị Bích Vân (58 tuổi, ngụ P.25, một người dân sống ở khu chợ tự phát) bất bình nói thêm: “Tôi thấy ông Tình bị tổ trật tự P.25 đánh vào người, trong khi ông Tình chỉ một mực van xin họ tha, không tịch thu chiếc xe bán trái cây để tiếp tục làm cái sinh sống”. Bà Vân cũng nói rằng “ông Tình không đánh lại người của tổ trật tự”.

ĐỨC THANH - MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên