12/05/2014 08:04 GMT+7

Lực lượng biểu tình Thái Lan đòi lập chính phủ mới

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Thủ lĩnh lực lượng biểu tình chống Chính phủ Thái Lan, ông Suthep Thaugsuban tuyên bố đòi lập chính phủ lâm thời ngay hôm nay (12-5).

20 vụ nổ ở Bangkok sáng nayNữ thủ tướng Yingluck Shinwatra đã rời khỏi BangkokNgười biểu tình Thái Lan đụng độ với cảnh sát

Theo báo The Nation, hôm qua ông Suthep, lãnh đạo Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân (PDRC), cho biết đã yêu cầu chủ tịch Thượng viện, chánh án Tòa án tối cao và Ủy ban bầu cử chỉ định một thủ tướng mới.

Ông Suthep khẳng định chính phủ hiện tại đã bị vô hiệu hóa sau khi Thủ tướng Yingluck Shinawatra bị Tòa án hiến pháp phế truất. “Chính quyền đã mất người lãnh đạo, chỉ còn một thủ tướng tạm bợ với quyền lực ít ỏi - ông Suthep nói - Người dân hi vọng chúng ta sẽ có một thủ tướng mới vào thứ hai. Nếu không, chúng tôi sẽ buộc phải hành động. Chúng ta không thể để đất nước tiếp tục tình trạng hiện nay”.

Ông Suthep cũng đe dọa sẽ chiếm tòa nhà chính phủ trong hôm nay. Trong khi đó, phe áo đỏ UDD ủng hộ chính phủ lên án lời kêu gọi của PDRC. “Áo đỏ không chấp nhận việc chỉ định thủ tướng bởi đó là hành vi phi dân chủ và vi phạm hiến pháp. Đó sẽ là sự khởi đầu của một thảm họa đối với đất nước này và sẽ dẫn tới nội chiến” - thủ lĩnh UDD Jatuporn Prompan cảnh báo.

Báo Bangkok Post dự báo có nguy cơ PRDC và phe áo đỏ sẽ đụng độ. Nếu bạo lực xảy ra và chính phủ hiện tại không kiểm soát được tình hình, có thể quân đội Thái Lan sẽ can thiệp. Khi đó, tư lệnh lục quân Prayuth Chan-ocha sẽ đóng vai trò quyết định trên chính trường Thái Lan.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên