22/03/2014 15:37 GMT+7

Luật sư phân tích khả năng đòi bồi thường vụ MH370 mất tích

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Nếu tình huống xấu nhất xảy ra chuyến bay định mệnh MH370, thân nhân của các hành khách có thể được bồi thường hàng triệu USD từ hãng hàng không Malaysia Airlines và công ty bảo hiểm.

Ấn Độ không cho tàu Trung Quốc vào lãnh hải tìm MH370Phi công MH370 gọi điện từ buồng lái trước khi cất cánh

AxjleHVN.jpgPhóng to
Thân nhân các hành đau khổ chờ nghe tin tức chuyến bay MH370 - Ảnh: Reuters

Việc chưa biết được chuyện gì đã xảy ra với chuyến bay MH370 sẽ là “những trở ngại đáng kể và gây khó khăn cho quá trình đòi bồi thường của thân nhân các hành khách” - CNN Money dẫn lời Dan Rose, cộng sự của hãng luật Kreindler & Kreindler, người đại diện cho gia đình các hành khách trong việc đòi bồi thường.

Đã hai tuần trôi qua kể từ khi chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines mất tích trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, song các cuộc tìm kiếm vẫn chưa đưa ra được kết quả khả quan nào. Điều đó càng làm gia tăng khả năng xấu nhất đã xảy đến với chiếc máy bay và toàn bộ 239 người trên đó.

Ông Rose khẳng định về mặt luật pháp, đây không phải là trường hợp chưa có tiền lệ. Bởi theo công ước quốc tế Montreal Convention, hãng hàng không phải trả cho thân nhân của mỗi hành khách thiệt mạng số tiền ban đầu khoảng 150.000 – 175.000 USD.

Sau đó, gia đình các nạn nhân có thể kiện để đòi bồi thường cho các mất mát khác. Họ sẽ thắng kiện trừ khi hãng hàng không có thể chứng minh đã thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để ngăn máy bay rơi hoặc bất kỳ các sự cố nào khác có thể khiến hành khách không thể đến nơi an toàn.

“Sẽ cực kỳ khó để Malaysia Airlines chối bỏ trách nhiệm khi máy bay mất tích” – Brian Havel, giáo sư luật kiêm giám đốc Viện luật hàng không quốc tế tại Đại học Depaul, nói với CNN.

Thứ tư vừa qua, hãng bảo hiểm Allianz Global Corporate & Specialty cho biết họ đã thanh toán “các khoản chi trả đầu tiên” theo điều khoản bảo hiểm cho chiếc máy bay mất tích, nhưng không nói rõ số tiền đã trả.

“Sự thiếu trách nhiệm của hãng thậm chí đã bắt đầu từ khi họ để hành khách lên máy bay với hộ chiếu đánh cắp” – ông nói.

Trách nhiệm bồi thường cũng có thể sẽ được liên đới sang hãng chế tạo máy bay, trong trường hợp này là Boeing, nếu trục trặc kỹ thuật của máy bay được xác định là nguyên nhân gây ra tai nạn. Tuy nhiên điều này khó xảy ra nếu không tìm được xác máy bay.

Monica Kelly, luật sư tại hãng luật Ribbeck Law Chartered, cho rằng dựa theo kinh nghiệm của mình, các gia đình hành khách chuyến bay MH370 có thể nhận được từ 400.000 USD đến 3 triệu USD. Tuy nhiên, họ có thể sẽ mất đến 2 năm để nhận được số tiền này.

Nếu hàng tháng trôi qua mà vẫn không có dấu hiệu gì về các nạn nhân, đa số các quốc gia đều cho phép tòa án tuyên bố rằng các hành khách này đã mất, từ đó cho phép việc đòi bồi thường tiếp tục.

Tuy nhiên, giáo sư Havel nói phần lớn việc bồi thường có thể sẽ được giải quyết bên ngoài tòa án bởi các hãng bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm cho mất mát của hành khách và chiếc máy bay.

“Số tiền này thường là từ 2 tỉ đến 2.5 tỉ USD cho mỗi chiếc máy bay, bao gồm 10 triệu USD cho mỗi hành khách” – ông Havel giải thích.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên