21/03/2014 13:00 GMT+7

Ấn Độ không cho tàu Trung Quốc vào lãnh hải tìm MH370

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 20-3, báo PTI của Ấn Độ cho biết mới đây Bắc Kinh đã đề nghị New Delhi cho phép bốn tàu chiến Trung Quốc vào vùng lãnh hải Ấn Độ để tìm kiếm máy bay mất tích của Malaysia.

Úc công bố ảnh vệ tinh nghi của máy bay mất tích

jFEO9svV.jpgPhóng to
Phi công Úc lái máy bay tới nam Ấn Độ Dương để tìm chuyến bay MH370 - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên phía Ấn Độ đã từ chối sau khi lực lượng quốc phòng nước này kiên quyết nói không.

Phía Ấn Độ khẳng định lực lượng Hải quân và Không quân Ấn Độ đã tìm kiếm rất kỹ máy bay mất tích của Malaysia và không cần tìm kiếm khu vực này. Ấn Độ cũng cho biết đang triển các máy bay và rada tìm kiếm máy bay mất tích.

Lực lượng vũ trang Ấn Độ lo ngại tàu chiến Trung Quốc đi vào vùng vịnh Bengal sẽ phát hiện ra các bí mật phương tiện quốc phòng mà Ấn Độ triển khai tại đây.

Lại nhìn thấy máy bay mất tích ở Andaman?

Mới đây, The Star đưa tin một bà nội trợ ở Johor khẳng định đã nhìn thấy máy bay Malaysia Airlines rơi xuống biển bên ngoài quần đảo Andaman khi bà bay tới Kuala Lumpur hôm 8-3. Bà Raja Dalelah Raja Latife, 53 tuổi, cho biết hôm đó bà bay chuyến bay từ Saudi về Kuala Lumpur.

Khi máy bay bay qua thành phố Chennai của Ấn Độ, bà nhìn qua cửa sổ và phát hiện một máy bay trên mặt biển. Sau đó bà đã thông báo cho cảnh sát. Một số chuyên gia cho rằng máy bay có thể đã rơi bên ngoài quần đảo Andaman và các mảnh vỡ trôi tới phía nam Ấn Độ Dương.

Bất chấp các dấu hiệu cho thấy máy bay đã rơi xuống biển, AFP cho biết người thân của các hành khách trên chuyến bay MH370 đang ở Bắc Kinh vẫn không từ bỏ hi vọng rằng có thể máy bay đã hạ cánh ở đâu đó. “Con tôi vẫn còn sống. Tôi không tin vào các thông tin này” - bà Wen Wangcheng, 63 tuổi, khóc.

Mảnh vỡ nghi của máy bay ở vùng cực kỳ hoang vắng

Ngày 21-3, Thủ tướng Úc Tony Abbott khẳng định Úc sẽ làm tất cả để tìm ra máy bay mất tích. Thời tiết tại khu vực tìm kiếm cũng đã trở nên thuận lợi hơn.

Theo hãng tin AFP, mới đây ông Abbott cho biết các mảnh vỡ nằm ở khu vực cực kỳ hoang vắng và rất sâu tại Ấn Độ Dương. “Dù vậy chúng tôi đang huy động mọi nguồn lực có thể. Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để tìm kiếm. Đây là bước đột phá đầu tiên để giải mã bí ẩn này” - ông Abbott nhấn mạnh.

Sau khi vệ tinh phát hiện các mảnh vỡ ở phía nam Ấn Độ Dương, bốn máy bay Úc, New Zealand và Mỹ đã bay dò tìm ở khu vực 23.000 km2 nhưng chưa phát hiện thấy gì.

“Thời tiết quá xấu khiến chúng tôi khó quan sát dưới mặt biển“ - sĩ quan Không quân Úc Chris Birrer cho biết. Tuy nhiên Cục Khí tượng Úc khẳng định hôm nay bầu trời khu vực phía nam Ấn Độ Dương đã quang đãng hơn, gió không còn thổi mạnh.

Hôm nay chính phủ Úc sẽ triển khai năm máy bay chiến đấu đến khu vực nam Ấn Độ Dương. Một tàu Na Uy đã có mặt ở khu vực tìm kiếm và một tàu khác sẽ đến vào tối nay. Dù vậy, tàu HMAS Success của Úc, có khả năng trục vớt các mảnh vỡ, phải vài ngày nữa mới tới khu vực tìm kiếm. Anh cũng đã cử tàu nghiên cứu HMS Echo tới.

Theo báo The Star, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Datuk Seri Hishammuddin Tun Hussein cho biết ngoài hình ảnh do vệ tinh Úc chụp được ở khu vực cách Perth 2.500 km về phía tây nam, các vệ tinh khác cũng chụp được những hình ảnh tương tự của hai mảnh vỡ trôi trên biển.

Đó là lý do Malaysia tin tưởng đây có thể là các mảnh vỡ của chuyến bay MH370 mất tích và đã huy động tàu bè, máy bay đến khu vực này. Ông Hishammuddin cho rằng quá trình tìm kiếm và trục vớt các mảnh vỡ có thể sẽ kéo dài, bởi phải mất hai năm mới có thể trục với được máy bay Air France 447 bị rơi xuống Đại Tây Dương năm 2009.

Ông Hishammuddin cũng khẳng định nhiệm vụ tìm kiếm hộp đen máy bay sẽ là rất khó khăn. Thông thường pin của hộp đen sẽ cạn sau 30 ngày. Khi đó nhà chức trách sẽ phải triển khai các tàu ngầm được trang bị công nghệ định vị đặc biệt để tìm kiếm hộp đen.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

FBI khôi phục dữ liệu chuyến bay giả lập trong nhà phi côngTiết lộ hình ảnh phi công chuyến bay MH370 trước khi bayMalaysia nghi phi công MH370 tự sátMH370 nằm ở bắc eo biển Malacca?Cuộc tìm kiếm MH370 đang đối mặt nhiều thách thứcMáy bay mất tích: vẫn chỉ là những giả định

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên