22/08/2017 20:44 GMT+7

Luật sư đề nghị xử nhẹ tổng giám đốc nhập thuốc ung thư giả

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Bào chữa cho nguyên tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng, các luật sư cho rằng bị cáo không cố ý bàn bạc để nhập thuốc ung thư giả. Lô thuốc đã bị niêm phong nên chưa gây hậu quả.

Nguyên tổng giám đốc Phạm Minh Hùng và các đồng phạm - Ảnh: HỮU KHOA
Nguyên tổng giám đốc Nguyễn Minh Hùng và các đồng phạm - Ảnh: HỮU KHOA

Sau khi nghe Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM đề nghị mức án cho các bị cáo trong vụ buôn lậu thuốc ung thư xảy ra tại công ty cổ phần VN Pharma, chiều 22-8, các luật sư đã trình bày bài bào chữa cho các bị cáo.

Thuốc bị niêm phong, không gây nguy hiểm cho xã hội?

Luật sư Nguyễn Đình Hưng, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên tổng giám đốc VN Pharma) cho rằng về ý thức chủ quan, bị cáo Hùng không cố ý chỉ đạo làm sai.

Theo luật sư Hưng, khi bị cáo Hùng giao dịch mua thuốc với bên bán là Võ Minh Cường,  Cường đã cung cấp hồ sơ pháp lý Hùng trình lên Cục quản lý dược.

Có hai tài liệu sau này được xem là giả gồm: Giấy chứng nhận bán hàng đối với thuốc H-Capita và giấy chứng nhận sản xuất thuốc. Tuy nhiên ông Hưng cho rằng trách nhiệm cung cấp giấy tờ thuộc về bên bán hàng.

Luật sư Hưng cho rằng việc cáo trạng quy kết Nguyễn Minh Hùng bàn bạc với Võ Mạnh Cường làm giả giấy tờ để nhập khẩu thuốc là không đúng.

Theo luật sư Hưng, vụ án chưa gây ra điều gì nguy hiểm cho xã hội, bị cáo luôn thành khẩn, ăn năn khai báo, vì vậy xin HĐXX xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Trình bày bài tự bảo vệ trước tòa, bị cáo Nguyễn Minh Hùng đề nghị tòa xem xét mục đích chính của bị cáo là làm ăn đàng hoàng, sẵn sàng làm bất cứ cái gì để phát triển nghành y tế mà không cần lấy lãi.

Trong ngày xét xử 21-8, bị cáo Hùng cho biết trước đó, khi nhìn những đứa trẻ chết vì không có thuốc chữa trị nọc rắn độc, bị cáo đã nhập thuốc này mà không có lãi để phục vụ cho xã hội. Bên cạnh đó, bị cáo còn có rất nhiều giấy khen, nhiều hoạt động từ thiện…

Kết luận thuốc ung thư giả là không chính xác?

Bào chữa cho bị cáo Võ Mạnh Cường, luật sư Phan Trung Hoài cho rằng theo kết luận của hội đồng giám định thì lô thuốc có nhãn mác H-Capita chứa 97,5% hoạt chất Capecitabine.

Căn cứ vào các tài liệu chuyên môn dược mà các nước trên thế giới đang áp dụng thì hoạt chất Capecitabine có tác dụng làm chậm hoặc ngừng sự tăng trưởng tế bào ung thư và làm giảm kích thước khối u, được dùng điều trị một số loại bệnh ung thư như ung thư đại tràng, ung thư trực tràng, ung thư vú.

Hội đồng giám định lại cho rằng thuốc H-Capita là “thuốc kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người", theo luật sư Hoài là không có căn cứ.

Luật sư Phan Trung Hoài - Ảnh: HỮU KHOA
Luật sư Phan Trung Hoài bào chữa cho bị cáo Cường - Ảnh: HỮU KHOA

Luật sư Hoài kiến nghị hội đồng xét xử xem xét lại bản chất vụ án và hành vi của bị cáo Võ Mạnh Cường, vì thực chất Cường không biết lô hàng 9.300 hộp H-Capita không có xuất xứ từ Canada và không biết các giấy chứng nhận thuốc là giả mạo.

Đồng thời, luật sư kiến nghị cần điều tra, làm rõ người thực hiện hành vi giả mạo các giấy tờ nêu trên cùng chứng thực hợp pháp hóa lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada.

“Cục quản lý dược đã cấp giấy phép cho VN Pharma nhập 9.300 hộp H-Capita. Đồng thời theo kết luận của Hội đồng giám định thì chất lượng thuốc H-Capita chưa đạt tiêu chuẩn cũng theo thẩm định và phê duyệt của Cục quản lý dược.

Vì vậy, xem lại hành vi buôn lậu của các bị cáo. Cần yêu cầu trưng cầu giám định lại với thành phần Hội đồng giám định mới không có các thành viên thuộc Cục quản lý dược Bộ Y tế” - Luật sư Phan Trung Hoài kiến nghị.

Phiên tòa vẫn tiếp tục tiến hành vào ngày mai 23-8.                   

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên