01/08/2015 22:10 GMT+7

Lũ lụt nghiêm trọng, Myanmar ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ít nhất 27 người thiệt mạng khi lũ lụt nghiêm trọng hoành hành khắp đất nước Myanmar, buộc tổng thống Thein Sein phải ban bố tình trạng khẩn cấp ở bốn vùng Chin, Magwe, Sagaing và Rakhine.

Người dân Myanmar di chuyển trên một con đường ngập nước do lũ lụt   Ảnh:EPA

Báo Global New Light của Myanmar cho biết mưa liên tục trong nhiều ngày gây lũ lụt lớn, nhấn chìm nhiều vùng của Myanmar trong biển nước, phá hủy hàng chục ngàn ngôi nhà và đồng ruộng. Tính đến ngày 1-8, vẫn còn nhiều người bị mắc kẹt ở những làng mạc hẻo lánh.

“Phần lớn đất nước hiện giờ chìm trong nước lũ” – một giám đốc giấu tên làm việc ở Bộ phúc lợi xã hội Myanmar cho biết. Quan chức này nhấn mạnh có tất cả 14 tỉnh và vùng lãnh thổ của Myanmar đang bị ảnh hưởng từ những cơn lũ nhanh, lở đất và nước dâng cao.

Công tác cứu hộ đang gặp nhiều khó khăn do mưa lớn liên tục, thậm chí số người chết chỉ mới được cập nhật đến ngày 30-5 do thông tin liên lạc bị tê liệt hoàn toàn trong mưa lũ. Hai bang miền tây Rakhine và Chin là những bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

“Các vùng này bị hủy hoại nặng nề và đang đứng trước nguy cơ khó khăn hồi phục lại cuộc sống bình thường”- báo Global New Light dẫn tuyên bố của chính phủ Myanmar cho biết.

Nhà cửa ở mộ khu vực thuộc bang Chin đổ nghiêng do lở đất gây ra   Ảnh:AFP

Tại thị trấn Maungdaw ở bang Rakhine, hàng loạt nhà cửa và tòa nhà văn phòng đã bị sập, cây cối bật gốc và những con đường hư hại bị phong tỏa do những cơn bão. Hàng ngàn lều tạm đã được dựng lên trong các tu viện cho người dân trú ẩn.

Giám đốc quản lý thiên tai thuộc Hội chữ thập đỏ Myanmar Mg Mg Khin cho biết đất nước này đang đối mặt với “trận thiên tai lớn” và cảnh báo nguy cơ mưa sẽ tiếp tục trong vài tuần tới.

“Hơn 7.000 người đang trú trong những lều tạm ở 23 tu viện nằm rải rác trong thị trấn Minbyar. Chúng tôi đang rất cần nước uống. Đường liên lạc của chúng tôi đã bị cắt đứt” - Khin Zaw Win, một cư dân ở Minbyar, phía bắc bang Rakhine cho biết.

Hãng tin AFP cho biết các đợt lũ lụt năm 2015 hủy hoại hoàn toàn hơn 12.140 hecta đất nông nghiệp của Myanmar và làm hư hại gần 30.000 hecta.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên