22/05/2017 07:49 GMT+7

​Lòng dân rộng để con đường thêm rộng...

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TTO - Một con đường ước mơ của xóm nghèo ở tổ 266 và 267 (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) đang hình thành từ tấm lòng rộng mở của những cư dân còn nghèo khó nơi đây.

Ông Nguyễn Kiêm Hoán, một người dân ở tổ 267 hiến đất làm đường đang nhờ người hàng xón làm lại tường rào  Ảnh: HỮU KHÁ


Cư dân xóm lao động nghèo này bao năm nay ước mơ về con đường Nguyễn Huy Tưởng nối từ Bệnh viện Lao phổi vào khu đô thị Phước Lý. 

Con đường ước mơ…

Chúng tôi có mặt trước Bệnh viện Lao phổi cũng đúng lúc người dân tổ 266 đang khẩn trương tháo dỡ vật kiến trúc để giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Ông Nguyễn Giỏi, tổ trưởng tổ dân phố 266 (phường Hòa Minh) tâm sự: “Phần lớn dân ở tổ 266 và 267 là người lao động nghèo. Trước đây vùng này đất đai còn nhiều nên người dân chủ yếu làm nông. Nay hết đất nên họ dạt xuống phố làm đủ thứ nghề kiếm sống. Con đường kéo qua khu phố ngày xưa là đường đất lầy lội. Người dân dần kéo về ở đông nên góp nhau rải đá cấp phối để tiện việc đi lại. Nhưng chỉ ít lâu sau, do xe cộ ra vào quá nhiều nên đường xuống cấp trầm trọng.Những hôm trời nắng gió tung bụi mịt mù, không chịu nổi , nhà nào cũng phải đóng kín cửa. Mùa mưa đến, sình lầy ngập quá mắt cá chân.”

Cuối năm 2016, UBND quận Liên Chiểu thông báo sẽ làm một con đường mới cho dân. Vào buổi chiều nghe được tin vui ấy, dù chỉ mới “nghe” chứ chưa “thấy” nhưng cả xóm lao động nghèo vui  sướng tưng bừng, góp nhau mua mấy thùng bia kéo đến nhà ông tổ trưởng ăn mừng.

Ông Giỏi kể khi bà con tập hợp lại, ông hỏi: “Giờ nhà nước bỏ tiền ra, dân mình hiến thêm ít đất để mở rộng đường bà con có đồng ý không.” Không ai bảo ai, họ cầm ly bia đưa lên đồng thanh nói lớn: “Nhất trí luôn.”

UBND phường Hòa Minh xuống họp tổ dân phố để triển khai kế hoạch mở đường. Khi nghe chủ trương “nhà nước và nhân dân cùng làm” cả 100% dân đưa hai tay ủng hộ. Ông Nguyễn Giỏi nói rằng dù là dân nghèo nhưng ở đây ai cũng ý thức được có con đường mới là có tương lai nên họ ở trong tư thế sẵn sàng. Khi triển khai bàn giao mặt bằng. Người dân không chỉ tự nguyện hiến đất mà còn tự nguyện đập bỏ mái hiên, cổng ngõ, tường rào.. mà không đòi hỏi một đồng tiền đền bù.

“Bản thân gia đình tôi hiến 8,5m2 đất để làm đường. Ngoài ra, tôi cũng tự nguyện đập bỏ mái hiên nhà, bỏ tiền túi ra làm lại hết hơn chục triệu nhưng rất vui vẻ. Bà con mình hy sinh một người một ít cho tương lai khu phố.”

Thuận lòng dân mới thuận tuyến đường…

Không chỉ ông Giỏi mà gần 50 hộ dân ở hai bên tuyến đều tự nguyện hiến đất, tháo dỡ vật dụng kiến trúc nhà mình để nhường đất cho nhà nước làm đường.

Ông Nguyễn Kiêm Hoán, một người dân ở tổ 267 đang nhờ người hàng xóm làm lại tường rào vui vẻ nói với chúng tôi: “Để mở con đường này tôi nhường 12m2 đất cho nhà nước mà không đòi hỏi gì. Còn hàng rào, cổng ngõ tôi đã tháo dỡ ngay lập tức để kịp giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Bây giờ làm lại tường rào cổng ngõ cũng mất hết 15 triệu nhưng rồi đây tôi sẽ có con đường khang trang dẫn vào nhà.”           

Nói về quá trình vận động dân hiến đất mở đường, ông Lê Thế Nhân, chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho biết, những năm qua, đoạn đường Nguyễn Huy Tưởng (dẫn vào mỏ đá Phước Lý) xuống cấp trầm trọng gây ra bao nỗi khổ cho dân. Việc đi lại, sinh hoạt của bà con gặp nhiều khó khăn nên  phường báo cáo với quận quyết tâm làm nâng cấp con đường này.

“Do nguồn kinh phí ít chỉ có 2,5 tỉ đồng, chỉ đủ để xây dựng hạ tầng, thảm nhựa đường, vì vậy UBND phường đã đứng ra vận động bà con hiến đất và không nhận tiền đền bù các công trình kiến trúc. Mở được con đường này là nhờ tấm lòng của người dân, chứ lòng dân không thuận, họ không mở lòng hiến đất thì còn lâu mới làm được.” - ông Nhân, nói.

Theo ông Nhân, điều đáng mừng là khi phường tổ chức họp dân, phổ biến chủ trương, 100% người dân (44 hộ dân) đã đồng tình ủng hộ, bắt tay tháo dỡ tường rào, mái hiên và tình nguyện hiến đất. Sau khi nâng cấp mở rộng lòng đường 7,5m, bó vỉa mỗi bên 1m.

“Hiện đơn vị thi công đang gấp rút làm cống, lu lèn để đổ thảm nhựa phấn đấu công trình sẽ hoàn thành trong cuối tháng 6 phục vụ cho việc đi lại của người dân. Với những hộ tình nguyện hiến đất, sau này nếu rơi vào diện giải tỏa, di dời, UBND phường sẽ đề nghị thành phố có chính sách ưu đãi đối với họ. Ngoài ra, trên địa bàn phường có nhiều kiệt, hẻm nhỏ, trong thời gian đến, phường sẽ vận động người dân chung tay mở rộng kiệt hẻm để tiện đi lại.” - ông Nhân, tâm sự.

 

 

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên