23/08/2013 08:53 GMT+7

Lỗi kỹ thuật, sàn Nasdaq ngưng giao dịch trong 3 tiếng

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Rạng sáng 23-8 (giờ VN), sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq đã tạm ngưng hoạt động trong ba giờ vì trục trặc kỹ thuật.

4YVSTZFN.jpgPhóng to
Sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq đã tạm ngưng hoạt động trong ba giờ vì trục trặc kỹ thuật - Ảnh: Reuters

Sự cố bắt đầu vào khoảng 12g15 trưa 22-8 (giờ Mỹ) và được khắc phục lúc 3g25. Đây là lần đầu tiên Nasdaq - sàn giao dịch chứng khoán lớn thứ hai ở Mỹ - gặp sự cố này, theo AFP.

Thông cáo phát đi cuối ngày của Nasdaq cho biết họ phát hiện ra sự cố khi nhận thấy giá các cổ phiếu niêm yết trên sàn Nasdaq không được xử lý bởi trung tâm SIP (Securities and Industry Processor), nơi chuyển giá trên sàn Nasdaq đển các sàn giao dịch chứng khoán khác.

Nasdaq khẳng định đã khắc phụC lỗi kỹ thuật này trong vòng 30 phút, nhưng phải mất đến 2,5 giờ để điều phối với các sàn giao dịch khác cũng như các nhà đầu tư.

Tờ Financial Times cho biết đây là lần ngưng giao dịch vì sự cố kỹ thuật dài nhất trong lịch sử của Nasdaq. Đây cũng là một trong những sự cố về hoạt động lớn nhất mà Nasdaq gặp phải, cùng với lần ngưng giao dịch vì bão Sanday vào năm ngoái và trước đó là vụ khủng bố 11-9.

Sàn Nasdaq có trụ sở ở thành phố New York, là nơi giao dịch của hơn 2.000 công ty niêm yết lớn của Mỹ, bao gồm các tên tuổi như hãng công nghệ Apple hay Facebook. Giá của các cổ phiếu này đã đóng băng trong suốt thời gian xảy ra sự cố.

Sau khi tạm ngưng trong vòng ba tiếng, giao dịch đã trở lại bình thường. Điều thú vị là kết thúc phiên giao dịch ngày xảy ra sự cố, chỉ số Nasdaq đóng cửa tại 3638,71 điểm, tăng 1.1%, tương đương 38 điểm.

Sự cố này chắc chắc sẽ khiến Nasdaq phải quan tâm đến vấn đề bảo mật và kỹ thuật nhiều hơn nữa, bởi cách đây hơn một năm, sàn giao dịch này đã phải nộp phạt đến 10 triệu USD cho Ủy ban Chứng khoán Mỹ vì để xảy ra lỗi kỹ thuật trong vụ chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) cổ phiếu của Facebook hồi tháng 5-2012.

Trục trặc kỹ thuật này đã khiến hơn 30.000 lệnh mua bán cổ phiếu Facebook đã mắc kẹt trong hệ thống của Nasdaq trong hơn hai tiếng đồng hồ mà không được thực hiện hay hủy. Tất cả khiến thị trường tổn thất khoảng 500 triệu USD.

Đầu tháng này, hai sàn chứng khoán khác của Mỹ là BATS Global Markets và Direct Edge cũng gặp sự cố kỹ thuật và phải tạm ngưng giao dịch trong vòng 50 phút (với BATS), và 10 phút (Direct Edge).

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên