19/10/2013 04:30 GMT+7

Lỗi doanh nghiệp hay cơ quan thuế?

TRẦN VŨ NGHI - ÁNH HỒNG
TRẦN VŨ NGHI - ÁNH HỒNG

TT - Chiều 18-10, trao đổi về quyết định của Cục Thuế TP.HCM truy thu và phạt lên tới hàng trăm tỉ đồng đối với Công ty CP nhựa Bình Minh (BMP), ông Lê Quang Doanh - chủ tịch HĐQT Công ty BMP - cho biết hoàn toàn bất ngờ khi nhận được quyết định này và chiều 17-10, BMP đã gửi văn bản khiếu nại lên Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP.HCM.

UgBXNpTr.jpgPhóng to
Sản xuất nhựa tại nhà máy Công ty nhựa Bình Minh Ảnh: THUẬN THẮNG

Trước đó, theo quyết định của Cục Thuế TP.HCM, BMP bị truy thu và phạt số tiền 117,11 tỉ đồng, gồm 74,98 tỉ đồng truy thu thuế và hơn 42,13 tỉ đồng phạt vi phạm hành chính. Theo đó, BMP được yêu cầu phải nộp 109,6 tỉ đồng vào tài khoản Cục Thuế và gần 7,5 tỉ đồng còn lại vào tài khoản Sở Tài chính, chậm nhất 10 ngày sau khi có quyết định xử phạt.

Tại văn bản gửi các cơ quan chức năng, BMP khẳng định không sai phạm mà do cách xác định thời gian hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và niêm yết lần đầu. Cụ thể, trả lời văn bản đề nghị hướng dẫn về việc hưởng ưu đãi này, giữa Cục Thuế TP.HCM và Tổng cục Thuế có sự không thống nhất. Theo đó, Cục Thuế TP.HCM cho rằng trong cùng thời điểm công ty chỉ được lựa chọn hưởng một chính sách ưu đãi, trong khi Tổng cục Thuế lại yêu cầu doanh nghiệp đăng ký kê khai với Cục Thuế TP.HCM để được hưởng cả hai chính sách ưu đãi thuế TNDN trong hai năm 2006 và 2007, tổng hợp thành miễn thuế TNDN hai năm 2006 và 2007. BMP cũng đã gửi công văn kèm trả lời của Tổng cục Thuế đến Cục Thuế TP.HCM để đăng ký kê khai theo đúng yêu cầu. Tuy nhiên, đến đầu năm 2007, Cục Thuế TP.HCM lại có thông báo không cho gộp cả hai ưu đãi cùng một kỳ kê khai, do vậy doanh nghiệp chọn hưởng chính sách ưu đãi cổ phần hóa trước, sau đó mới đăng ký hưởng chính sách ưu đãi do niêm yết lần đầu.

Cục Thuế TP.HCM cho rằng quyết định truy thu dựa trên hướng dẫn của Tổng cục Thuế tại văn bản 2924. Theo đó, nếu đến năm 2008 doanh nghiệp (niêm yết lần đầu giai đoạn năm 2004-2006) vẫn chưa kê khai hưởng ưu đãi giảm 50% số thuế TNDN phải nộp do có chứng khoán niêm yết lần đầu thì từ năm 2009, theo quy định của Luật thuế TNDN sửa đổi, doanh nghiệp sẽ không được hưởng ưu đãi này nữa. Tuy nhiên văn bản hướng dẫn này lại ban hành ngày 19-8-2011, tức là sau thời điểm các doanh nghiệp đã đăng ký hưởng ưu đãi lần đầu. Trả lời vấn đề này, bà Lê Thị Thu Hương, cục phó Cục Thuế TP.HCM, cho biết do những khúc mắc như trên nên Cục Thuế TP.HCM đã có văn bản xin ý kiến Tổng cục Thuế để có cách giải quyết thống nhất. Nếu Tổng cục Thuế có hướng dẫn khác thì Cục Thuế sẽ có văn bản trả lời cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi, công ty vẫn phải nộp số thuế truy thu theo đúng quy định.

Được biết, BMP đã kiến nghị cơ quan thuế rút lại quyết định truy thu và phạt trên để chờ làm sáng tỏ các nội dung liên quan, đồng thời đề nghị được tạm hoãn nộp số tiền truy thu thuế TNDN hơn 71 tỉ của của hai năm 2009-2010 và các khoản phạt liên quan.

TRẦN VŨ NGHI - ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên