Đó là kết luận của Cơ quan Điều tra và phân tích Pháp (BEA) sau khi phân tích hộp đen máy bay.
Tìm thấy hộp đen máy bay rơi khiến 228 người chếtTìm thấy 77 thi thể vụ rớt máy bay Air France năm 2009
Phóng to |
Một mảnh máy bay Airbus 330 bị nạn được vớt lên từ Đại Tây Dương - Ảnh: Reuters |
Reuters cho biết theo BEA, hai phi công phụ đã đọc chỉ số tốc độ từ một thiết bị cảm ứng bị hỏng và do đó xử lý tình huống không hợp lý.
Phi công phụ điều khiển máy bay vào lúc đó đã nâng mũi máy bay lên cao, trong khi đúng ra phải hạ mũi máy bay xuống thấp để lấy lại đà nâng lên theo nguyên tắc khí động học.
Chỉ có hai phi công phụ trong buồng lái khi động cơ máy bay gặp trục trặc do phi công chính ở ngoài nghỉ ngơi luân phiên. Khi ông trở lại, máy bay đã ở trạng thái mất kiểm soát.
BEA khẳng định cả hai phi công phụ trong buồng lái chưa được huấn luyện điều khiển máy bay bằng tay và xác định độ cao của máy bay trong tình huống hệ thống đọc tốc độ của máy bay không đáng tin cậy. Ngoài ra, cảnh báo động cơ không hoạt động vang lên tất cả 11 lần, trong đó có lần dài 54 giây, nhưng nhóm phi công không hề nhắc đến tình huống này khi trao đổi với nhau trong buồng lái.
Các phi công cũng không hề thông báo tình huống khẩn cấp cho hành khách trước khi máy bay lao xuống biển. BEA đã đề nghị các hãng hàng không tăng cường các khóa huấn luyện điều khiển máy bay bằng tay cho tất cả phi công.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận