Dải dất phẳng dài khoảng 3km (vạch đỏ) trên đảo đá Subi đang được Trung Quốc xây dựng trái phép thành đường băng - Ảnh: Digital Globe |
Chuyên gia Victor Robert Lee, người có nhiều bài báo phân tích về khu vực châu Á - Thái Bình Dương, dựa trên các bức ảnh vệ tinh mới nhất của Digital Globe cho rằng quy mô đường băng trái phép trên đảo đá Subi do Trung Quốc xây dựng dài khoảng 3km, rộng chừng 250m.
Khu vực địa hình bằng phẳng trên đảo đá đã bị Trung Quốc bồi đắp cát tạo thành đường băng, giống như những gì Trung Quốc xây dựng trên đảo đá Chữ Thập (của Việt Nam).
Để so sánh, chuyên gia Victor cho biết quy mô đường băng dành cho máy bay B-52 của căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam cũng dài 3.414m và rộng 61m.
Hiện trạng đảo đá Subi trong ảnh chụp vệ tinh ngày 18-7 - Ảnh: Digital Globe |
Khoảng 48 cần trục lớn vẫn đang hoạt động tại đảo đá Subi. Đội xe chuyên chở bêtông trên khu vực cũng tăng từ 20 chiếc ngày 5-6 lên 34 chiếc trong ảnh chụp ngày 18-7.
Ảnh: Digital Globe |
Rõ ràng quy mô bồi đắp trái phép lần này của Trung Quốc lớn hơn ở đảo Chữ Thập vì theo chuyên gia Victor, trong giai đoạn đầu xây dựng đường băng ở đảo Chữ Thập, chỉ có 20 xe chuyên chở bêtông hoạt động.
Trung Quốc đang giảm số tàu nạo vét, tăng tàu vận tải phục vụ quá trình xây dựng đảo trái phép trên đảo đá Subi - Ảnh: Digital Globe |
Việc nạo vét ở đảo đá Subi về cơ bản đã xong. Chỉ còn hai tàu nạo vét trụ ở đây. Trong khi đó, ngày 5-6 tại khu vực này có đến 14 tàu nạo vét.
Tuy nhiên đến ngày 18-7, số tàu vận tải lớn tăng vọt với 54 chiếc có mặt tại đảo đá Subi, cao hơn 16 chiếc so với 38 tàu ngày 5-6.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận