19/06/2012 08:13 GMT+7

Loạn quảng cáo

NHÓM PV CTXH
NHÓM PV CTXH

TT - Khắp TP.HCM, chỗ nào cũng đầy những bảng quảng cáo, trong đó có vô số biển quảng cáo được đặt tùy tiện, gây mất mỹ quan đô thị và cản trở giao thông, thậm chí có nguy cơ dẫn đến tai nạn.

Kỳ 1: Thiếu vỉa hè, thừa rác thải

84vJ0HlH.jpgPhóng to
Một “rừng” biển hiệu quảng cáo lô nhô trên quốc lộ 13 đoạn gần ngã tư Bình Triệu (TP.HCM) Ảnh: Quang Khải

Chỉ vào hai cây sắt mỗi cây dài hơn 5m nằm trước góc sân, ông Nhẫn (65 tuổi, ngụ ở đường Trường Sơn, P.4, Tân Bình) ngao ngán nói: “Nó rơi từ độ cao 20m, may mà mọi người ở trong nhà, nếu không thì chẳng biết tai họa thế nào”. Hai thanh sắt đó chính là “vật chứng” mà ông Nhẫn giữ lại từ khung sắt quảng cáo có bề ngang hơn 20m, chiều cao chừng 12m, rơi từ vách tường cao ốc giáp ranh với nhà ông cách đây vài ngày.

Ông Nhẫn cho biết sau cơn bão số 1 vừa qua, gió giật tung một góc khung quảng cáo. Thấy bất an, ông nhiều lần gọi điện vào số máy ghi trên biển quảng cáo để báo nguy hiểm nhưng chỉ được những lời hẹn tới hẹn lui.

Lộn xộn

Bà Lâm Thị Phú - nhà trên đường Điện Biên Phủ đoạn từ cầu vượt đến vòng xoay Hàng Xanh - cho biết sau bão số 1, biển quảng cáo và biển hiệu trên đoạn đường này bị hất ngã như rạ, nhiều nhà dân xung quanh bị vạ lây vì biển quảng cáo hay biển hiệu rơi trúng nhà.

Các căn nhà ở đoạn đường này còn “ngộp thở” với biển hiệu, biển quảng cáo cả hai bên hông, thậm chí phía sau cũng đủ các loại biển quảng cáo. Nổi bật nhất ở khu này là nhà số 535 và 533, từ dưới lên đến nóc đều được ốp quanh bởi các biển quảng cáo mỹ phẩm, kính xe hơi, vỏ ôtô...

Nhiều nơi trên đoạn đường trên, có những căn nhà “đội” đến 3-4 biển quảng cáo. Điển hình như Trường ngoại ngữ Không Gian, Trường ngoại ngữ Alpha... chiều cao bảng hiệu cao hơn nóc nhà đến 3-4m.

Trên đường Nguyễn Trãi, dù trụ sở UBND P.Bến Thành được sơn màu đỏ chói phía trên nhưng vẫn “lép vế” so với một rừng biển hiệu quảng cáo vây xung quanh. Tại vòng xoay ngã sáu Phù Đổng (đầu đường Nguyễn Trãi), tình trạng quảng cáo còn lộn xộn hơn. Hầu như mặt tiền, bên hông các tòa nhà cao tầng khu vực này đều được các công ty quảng cáo khai thác triệt để, đưa những hình ảnh, nhãn hàng, thương hiệu công ty mình ra “khoe” với người đi đường.

Không chỉ tại nội thành, ở các tuyến đường cửa ngõ cũng tràn ngập các biển quảng cáo mất trật tự làm xấu bộ mặt đô thị. Dọc tuyến quốc lộ 13 từ cầu vượt Hiệp Bình Phước về ngã tư Bình Triệu là “rừng” biển quảng cáo lô nhô của các hộ dân kinh doanh hai bên đường, đó là chưa kể những biển quảng cáo cỡ lớn lắp đặt trên cao. Tại một số giao lộ, biển quảng cáo che luôn bảng tên đường. Cụ thể, biển quảng cáo khách sạn Thanh Thanh che mất bảng tên đường Hiệp Bình cắt với quốc lộ 13.

Tại hẻm 150 Nguyễn Trãi (Q.1), chỉ một đoạn dài khoảng 100m, rộng chừng 4m (thông ra đường Bùi Thị Xuân) nhưng có hàng chục biển quảng cáo đủ kích cỡ của các công ty du lịch, shop thời trang, tiệm sửa chữa máy tính, cắt tóc... lô nhô trước cửa nhà. Các biển quảng cáo này không được sắp xếp theo trật tự, một căn hộ có tới 4-5 biển quảng cáo treo ngang treo dọc, biển treo trước cửa nhà, biển treo bên hông...

Ảnh hưởng đến giao thông

Trước đây, nhiều người dân phản ứng màn hình quảng cáo dựng trước công viên 23-9 vì lo ngại người đi đường nhìn bảng quảng cáo mà gây tai nạn giao thông. Các cơ quan chức năng phải cho bảng quảng cáo này tạm ngưng hoạt động. Thế nhưng hiện nay lại xuất hiện một màn hình quảng cáo mới trước cửa nhà 120-122 Lê Lợi (đoạn gần vòng xoay Quách Thị Trang). Hằng ngày, màn hình quảng cáo này liên tục chiếu những clip quảng cáo. Đây là khu vực giao lộ, có mật độ lưu thông rất cao. Nếu người tham gia giao thông bị quảng cáo trên màn hình thu hút thì rất có thể dẫn đến tai nạn.

Từ xa lộ Hà Nội lưu thông về hướng ngã tư Hàng Xanh, đến chân cầu Sài Gòn đã thấy những biển quảng cáo trên các trụ sắt. Các biển hiệu quảng cáo ở đây được trang trí đủ loại màu sắc, khá ấn tượng. Lên đến giữa cầu, chuẩn bị đổ dốc thì tầm mắt người đi đường tiếp tục bị thu hút bởi nhiều biển quảng cáo khác được lắp đặt phía bên kia cầu Sài Gòn. Các biển hiệu quảng cáo này càng về đêm càng lộng lẫy, được “tô điểm” bằng hệ thống chiếu sáng đèn cao áp.

Ông Lê Quyết Thắng - giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 TP.HCM - cho rằng các bảng quảng cáo giao thông hiện nay được lắp đặt lộn xộn, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Theo ông Thắng, việc chấn chỉnh quảng cáo trên đường phố phải bắt đầu từ quy hoạch từng tuyến đường về vị trí, kích thước và sử dụng đèn ánh sáng. Các tuyến đường lớn như đại lộ Đông - Tây, Võ Văn Kiệt, xa lộ Hà Nội... có mật độ xe lưu thông rất lớn cần được xem xét cẩn thận trong quy hoạch về quảng cáo.

Ông Trần Hồng Nam - phó Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cho rằng Sở Thông tin và truyền thông TP là cơ quan cấp phép cho đặt bảng quảng cáo cần phải trao đổi với Sở Giao thông vận tải TP và cần có ý kiến của Ban an toàn giao thông TP. Bởi vì các bảng quảng cáo được lắp đặt trên các tiểu đảo trồng cây xanh, các giao lộ và ở các cầu cửa ngõ TP không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến tầm nhìn về giao thông.

Theo ông Nam, UBND TP cần chỉ đạo các sở ngành thực hiện đúng quy định về quảng cáo trên đất công cộng hoặc nhà dân.

Từ nhiều năm trước, UBND TP.HCM đã thông qua quy hoạch quảng cáo tại cả 24 quận huyện trên địa bàn TP nhưng tới nay quy hoạch này đã không đáp ứng được nhu cầu. Đối với những vùng giáp ranh giữa các quận huyện, tại các cửa ngõ của TP, vẫn chưa có quy hoạch quảng cáo cụ thể.

Cơ quan chức năng đã lập đề án quy hoạch hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP.HCM (giai đoạn 2012-2020) theo hướng xác định rõ các loại hình, vị trí, số lượng... quảng cáo tại từng khu vực để chấm dứt tình trạng quảng cáo lộn xộn hiện nay.

NHÓM PV CTXH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên