03/01/2012 07:20 GMT+7

Lo tết cho sinh viên nghèo

PHƯỚC TUẦN
PHƯỚC TUẦN

TT - Chỉ còn gần ba tuần nữa sẽ đến Tết Nhâm Thìn. Hàng ngàn sinh viên (SV) khó khăn tại TP.HCM đang được các đơn vị, mạnh thường quân tặng vé xe, tặng quà xuân đón tết.

Read this on Tuoitrenews.vn

6vPpsbgm.jpgPhóng to

Sinh viên háo hức lên xe về quê ăn Tết Tân Mão trong lễ tiễn năm ngoái tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM - Ảnh: Minh Đức

Những tấm lòng thơm thảo của các doanh nghiệp, sự quan tâm tận tình của Thành đoàn TP.HCM và lãnh đạo các trường, của người dân TP đang giúp SV nghèo đón một cái tết ấm áp nghĩa tình.

Những chuyến xe nghĩa tình

Việc làm tết cho SV

Anh Quách Hải Đạt cho biết mùa vụ việc làm tết của SV đang vào thời gian cao điểm. Hằng ngày trung tâm tiếp nhận và giới thiệu 200-250 đầu việc bán thời gian cho SV, trong đó chủ yếu bán hàng ở siêu thị, làm thu ngân, tiếp viên nhà hàng, gói quà, phụ việc nhà và bảo vệ...

Hiện trung tâm vẫn còn gần 2.000 đầu việc bán thời gian dành cho SV trong thời gian từ nay đến Tết Nhâm Thìn với mức thu nhập 12.000-25.000 đồng/giờ hoặc 100.000-150.000 đồng/ca. Trong khi đó, sàn giao dịch việc làm Hutech vẫn còn hơn 500 đầu việc bán thời gian dành cho SV trong dịp này.

Theo anh Quách Hải Đạt - giám đốc Trung tâm Hỗ trợ SV TP.HCM - năm nay trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP, báo Tuổi Trẻ tổ chức chương trình “Tặng vé xe cho SV về quê đón tết” với tổng kinh phí hơn 1 tỉ đồng. Đến thời điểm này trung tâm đã chọn và niêm yết danh sách hơn 2.750 SV được tặng vé xe về quê, phân bổ trên 50 chuyến xe về các tỉnh miền Bắc, miền Trung - Tây nguyên, Tây Nam bộ.

Việc xét chọn dựa trên tiêu chí ưu tiên những SV có gia đình bị thiệt hại trong các trận lũ lụt từ Nghệ An đến Phú Yên; SV dân tộc thiểu số nhiều năm chưa về quê. SV xem danh sách và nhận vé trực tiếp tại trung tâm từ nay đến ngày 9-1 (khi đi mang theo thẻ SV và CMND). Ngoài việc được tặng vé xe miễn phí, SV còn được nhận quà xuân từ ban tổ chức, nhà tài trợ trong lễ tiễn tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM vào sáng 14-1 (nhằm ngày 21-12 âm lịch).

Bạn Trần Thị Huyền (SV năm 2 ĐH Nông lâm TP.HCM) chia sẻ: “Lúc đầu mình dự định không về quê do tốn kém nhiều nhưng bây giờ được tặng vé xe miễn phí mình rất vui. Hiện vé xe về Quảng Bình quê mình cũng gần cả triệu đồng”. Huyền mồ côi mẹ, một mình bố vất vả, bươn chải nuôi mấy chị em ăn học.

Niềm vui của Huyền và các bạn cũng là tâm trạng hạnh phúc của những cán bộ trung tâm, những người âm thầm lo cho SV nghèo. Nếu không có những chuyến xe nghĩa tình, hàng trăm SV có thể sẽ không có điều kiện hoặc không thể về quê do chi phí đắt đỏ.

Cũng năm nay, lần đầu tiên trung tâm sẽ nhận đăng ký bán vé xe khách chất lượng cao về các tỉnh miền Trung vào các ngày từ 22 đến 25-12 (âm lịch) với giá vé giảm 5-25% cho SV.

Tết ấm ở thành phố

Anh Quách Hải Đạt cho biết năm nay sẽ có gần 10.000 SV các tỉnh không có điều kiện về quê ở lại thành phố làm thêm, ăn tết. Với mong muốn không để SV có tâm trạng buồn, trống trải trong những ngày xuân xa quê, trung tâm tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu việc làm tết, chương trình họp mặt cuối năm, thăm và tặng quà SV tại các ký túc xá, dãy nhà trọ...

Ngày 17-1 (nhằm ngày 24-12 âm lịch), trung tâm sẽ tổ chức chương trình “Họp mặt SV xa nhà vui tết” tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, mọi SV đều có thể dự. Tại đây, SV sẽ được chơi trò chơi, hát karaoke, giao lưu văn nghệ, ăn uống và nhận quà xuân từ các nhà tài trợ, mạnh thường quân với mỗi suất quà giá trị 250.000 đồng. Ngoài ra, từ ngày 17 đến 19-1 (24 đến 26-12 âm lịch), Thành đoàn - Hội SV TP.HCM sẽ đi chúc tết, tặng quà cho những SV đón tết tại các ký túc xá, khu nhà trọ. Kinh phí tặng quà hơn 150 triệu đồng. Đặc biệt năm nay Hội SV TP.HCM sẽ đến tận đường hoa xuân Nguyễn Huệ thăm hỏi, chúc tết và tặng quà cho các SV đang làm việc tại đây.

Ban giám hiệu, hội SV các trường cũng sẵn sàng với nhiều kế hoạch chăm lo tết cho SV trường mình như giới thiệu việc làm, tặng vé xe, quà xuân, tổ chức đón giao thừa... Anh Trần Nam - bí thư Đoàn Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM - cho biết Trung tâm Tư vấn hướng nghiệp và phát triển nguồn nhân lực của trường tài trợ 100 vé xe cho SV; Đoàn trường cũng đến tận các ký túc xá, nhà trọ của SV khu vực Q.Thủ Đức thăm hỏi và tặng quà xuân với tổng giá trị 20 triệu đồng; ban giám hiệu trường sẽ đi thăm, chúc tết và lì xì đầu xuân cho SV nước ngoài đang theo học tại trường. Trường ĐH Nông lâm TP.HCM tặng 26 vé xe miễn phí về Bình Định và Quảng Ngãi, ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM tặng 100 vé xe cho SV khó khăn tết vừa rồi không về quê...

Các ban quản lý ký túc xá, hội SV các trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, ĐH Khoa học tự nhiên - ĐHQG TP.HCM, ĐH Ngân hàng TP.HCM... cũng tổ chức những hoạt động vui chơi, tặng quà cho SV không có điều kiện về quê ăn tết ở lại ký túc xá.

PHƯỚC TUẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên