08/02/2013 15:12 GMT+7

Lo tết cho người khổ hơn mình

YẾN TRINH
YẾN TRINH

TTO - Cứ tới tết, có những người lại tất bật chuẩn bị gạo bánh, muối mắm cho những người khổ hơn mình có cái tết ấm.

Vừa “giãn gân cốt” sau chuyến đi Phan Thiết, bà Trần Ánh Tuyết tiếp tục chuẩn bị “vốn liếng”, nhân lực để đi tiếp. Là tiểu thương nhưng mấy chuyến này không phải bà đi buôn, mà là “đem tình thương” cho bà con nghèo, như cách bà thường nói.

TuRlDK5m.jpgPhóng to
Bà Trần Ánh Tuyết đút cho trẻ em ở Trung tâm nuôi dạy trẻ khiếm thị tỉnh Tây Ninh ăn bún nem nướng - Ảnh: YẾN TRINH

“Từ 6-7 năm nay tết nào tui cũng rủ mấy đứa nhỏ đi các tỉnh xa thăm bà con nghèo”, bà Tuyết nói. Tết Quý Tỵ, nhóm từ thiện của bà Tuyết tất bật với những chuyến thăm trường trẻ em khuyết tật, người già neo đơn, nướng bánh trung thu phát cho người nghèo… “Cả năm người ta mới có vài ngày tết, ít nhất mình cũng lo được cho người ta chút gạo nấu cơm nóng”, bà Tuyết bảo và cho biết quà tết gửi tặng mùa tết của bà là gạo, dầu ăn, nước mắm, đường. Chuyến đi Phan Thiết vừa rồi, bà Tuyết còn thêm vô mỗi phần quà một cái mền cho người già và túi đồ chơi bằng nhựa cho trẻ em.

Trước đó, bà Tuyết cũng đi thăm trẻ em ở Trung tâm nuôi dạy trẻ khiếm thị tỉnh Tây Ninh. Chỉ là món bún nem nướng để đổi món cho các em, nhưng bữa tất niên ấy em nhỏ nào cũng thích, cũng vui. Bà Trần Thị Tuyết Tâm, giám đốc Trung tâm cho biết: “Ở đây hay gọi chị Tuyết là má Thu, vì chị rất thân thiết với các em. Nhóm của chị Tuyết xuống đây khá thường xuyên, mỗi lần lại nấu những món như bún cà ri, bánh cuốn, bánh mì kẹp chả… cho các em”.

Bà Tâm kể, các em ở đây bình thường chỉ ăn cơm, nên mỗi lần bà Tuyết xuống thăm, các em vui lắm vì vừa được đổi món, vừa được ca hát vui chơi với bà và các anh chị trong nhóm. “Ngoài ra, chị Tuyết còn mua sắm nhiều vật dụng cho nhà bếp, mua gạo bánh và rau củ quả để bữa ăn các em phong phú hơn”, bà Tâm nói.

Chị Phan Thị Thúy Ái, 25 tuổi, sống tại trung tâm, xúc động: “Tuy tôi không nhìn thấy má Thu nhưng qua những gì má làm, tôi cảm nhận được tấm lòng của má. Mỗi lần má xuống còn mua giúp những sản phẩm kết cườm do chúng tôi làm nữa”.

Với bà Tuyết, những chuyến độc hành mang lại cho bà nhiều xúc cảm. Bà đón xe xuống Bến Tre, lội bộ vô mấy nhà tuốt trong rừng dừa, lì xì cho mấy đứa nhỏ.

Giao thừa tết Quý Tỵ, bà Tuyết cho biết sẽ đi bộ vòng vòng đường phố Sài Gòn lì xì cho cô bán hàng rong, anh quét rác, hay em nhỏ đang co ro bên xe nước mía của mẹ.

Ngày nay không thiếu những nhóm trẻ kết bạn để cùng làm thiện nguyện. CLB Tâm - Bát cháo tâm ấm lòng người tại TP.HCM có trưởng nhóm là bạn Hoàng Hữu Minh Tân, sinh viên trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho biết: “Lập nhóm được gần một năm, mối quan tâm của nhóm là những người lang thang cơ nhỡ ở thành phố. Không có mái nhà, nên ước mong có bữa cơm gia đình với họ cũng khó thực hiện. Với khả năng của mình, chúng tôi chỉ mong đem cho họ bát cháo ấm lòng giữa đêm…”.

Đón tết Quý Tỵ, CLB vừa tổ chức được chương trình “Vui đón tất niên cùng người lang thang cơ nhỡ” dành cho khoảng 40 người lang thang diễn ra ấm cúng tại chùa Hưng Phước (Q.3). Các thành viên dặn nhau trước khi đi: “Khó khăn nhất của chúng ta đó chính là việc những người lang thang cơ nhỡ, bán vé số đa phần sẽ đi làm, nên chúng ta phải tìm cách thuyết phục họ tham gia”.

Địa điểm họp mặt thường xuyên của nhóm là công viên Gia Định. Những bạn trạc lứa tuổi sinh viên ngồi bàn từng chi tiết kế hoạch, từng đơn vị quà đã góp được, bài hát gì sẽ cất lên, trao tặng người lang thang ra sao để họ không thấy mủi lòng…

Cận tết, CLB cũng đến chân cầu Nguyễn Tri Phương (Q.11) phát quà cho gần 100 người sống tạm bợ ở đây. Họ thăm hỏi những cụ già em nhỏ, trao tận tay cái bánh tét mình gói còn nóng, bắt nhịp cho em bán vé số hát giai điệu “Bốn phương trời ta về đây chung vui…” thật giòn giã. Em nhỏ nào cũng nhoẻn cười khi nhận bao lì xì đỏ tươi.

Ông Trương Văn Tiền, 71 tuổi, một người vô gia cư bán vé số ở khu vực quận 6, đã hơn mười lần nhận cháo của CLB Tâm. Ông nói: “Mỗi lần tụi nhỏ đem cháo tới, tụi nó còn ngồi hỏi thăm và an ủi tui. Sống dưới gầm cầu mà có tụi nhỏ cho cháo ăn cũng bớt tủi thân”.

Thành viên Võ Đỡ chia sẻ sau những lần tham gia cùng nhóm: “Mỗi lần tham gia, chúng tôi đều cảm nhận dư vị khác nhau của cuộc sống. Chúng tôi làm việc này chỉ mong được cùng mọi người mở rộng vòng tay và con tim của mình để đón đỡ những người khổ hơn mình”.

jRxmduZM.jpgPhóng to
Thành viên nhóm Bát cháo tâm ấm lòng người đón tất niên cùng người lang thang cơ nhỡ - Ảnh do CLB Tâm cung cấp
YẾN TRINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên