06/06/2012 08:05 GMT+7

Lộ tẩy quay cóp

VĨNH HÀ - ĐĂNG NGỌC
VĨNH HÀ - ĐĂNG NGỌC

TT - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 vừa kết thúc với nhận định chung “an toàn, nghiêm túc”. Nhưng bất ngờ sự thật hé lộ từ một phòng thi gây xôn xao dư luận. Không chỉ thế, còn là những nỗi băn khoăn.

Sốc với clip tiêu cực thi ở Bắc Giang“Phao” thi vẫn trắng sân trường

d9ifFgrl.jpgPhóng to
Clip quay cảnh “quay cóp” của thí sinh tại phòng thi - Ảnh: chụp từ clip

Cả những người vẫn băn khoăn nhất về tính nghiêm túc, khách quan của kỳ thi này cũng không khỏi giật mình khi nhìn những hình ảnh được chính thí sinh quay lại tại một điểm thi ở Bắc Giang.

Vô tư quay cóp

“Clip vi phạm thi ở Bắc Giang là nghiêm trọng”

Đó là ý kiến của GS.TS Đào Trọng Thi - chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng - trong cuộc trao đổi ngắn với báo chí chiều qua (5-6) bên lề kỳ họp Quốc hội.

“Sau khi kết thúc cuộc thi, Bộ GD-ĐT đã đánh giá đây là kỳ thi an toàn, nghiêm túc, không có sự cố đáng tiếc. Tuy nhiên việc clip quay cảnh vi phạm ở một phòng thi tại Bắc Giang được phát tán trong ngày hôm nay thì tôi cho rằng đây là sự việc nghiêm trọng” - GS Thi nói.

LÊ KIÊN ghi

Không chỉ có một clip quay cảnh tiêu cực trong phòng thi môn hóa của kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua được tung lên mạng, chiều 5-6, tại Lục Nam (Bắc Giang), chúng tôi đã tiếp cận được những clip quay cảnh phòng thi của tất cả sáu buổi thi với nhiều cảnh gây sốc.

Giờ thi văn chỉ trật tự được khoảng 5-7 phút, một vài thí sinh bắt đầu quay sang nhìn bài của bạn. Một thí sinh giắt tài liệu vào túi quần để hở cả một xấp nhưng cũng không buồn cất đi vì không giám thị nào nhắc nhở. Ở những dãy bàn cuối, một số thí sinh nhoài hẳn qua bàn để cùng quay cóp từ một tập tài liệu thu nhỏ ai đó vừa chuyển tới. Hình ảnh quay nghiệp dư còn bị rung nhưng vẫn rõ nét mặt một vài thí sinh. Các em không có vẻ lén lút, sợ hãi mà công khai, còn xì xầm hỏi lại nhau những câu chưa rõ.

Trong đoạn clip quay một buổi thi, trên bảng ghi rõ môn thi địa lý, ba thí sinh ngồi ba bàn khác nhau cùng hợp thành “dây chuyền quay cóp”. Để các bạn cùng xem bài, thí sinh ngồi dưới để bài thi nghiêng, sát mép bàn, thí sinh thứ hai xoay hẳn người để dễ xem bài bạn bên dưới nhưng không che khuất phần bài để “chia sẻ” với bạn bàn trên. Khoảng giữa phòng thi, hai thí sinh nữ đưa cho nhau tài liệu photo thu nhỏ qua mặt bàn một cách thản nhiên. Từ chỗ hai nữ sinh, tầm nhìn của giám thị 1 rất gần nhưng không có một lời nhắc nhở. Tình trạng quay cóp công khai, lộn xộn cũng tái diễn trong clip quay phòng thi môn lịch sử.

Trong buổi thi hóa, tiếng thí sinh lao xao hỏi nhau “Mã đề nào đấy?” khi có một mảnh giấy được tuồn từ ngoài vào. Có vẻ như đó là đáp án được giải sẵn chuyển lại cho thí sinh. Nhiều thí sinh cắm cúi chép rồi chuyền lại cho bạn khác. Tương tự, trong clip thi môn tiếng Anh, thí sinh cũng được nhận những mảnh giấy thu nhỏ từ ngoài chuyển vào. Thí sinh này chép xong, gập lại chuyển hoặc ném vèo sang cho thí sinh kia. Trong khi đó, giám thị 1 và 2 vẫn đi lại trong phòng.

Trong những đoạn clip kể trên, một vài đoạn có tiếng giám thị nhắc nhở nhưng không phạt thí sinh, cũng không thu tài liệu các em đang sử dụng. Cá biệt có một clip giọng của giám thị rất rõ yêu cầu thí sinh “sau buổi thi tự thu dọn tài liệu, cất đi, không được để vung vãi lung tung”.

“Các bạn thi xong nhớ cất dọn tài liệu”

Chúng tôi tìm đến nhà nhiều thí sinh dự thi tại điểm thi Đồi Ngô.

Một thí sinh cho biết: các môn văn, sử, địa thì thầy cô làm ngơ cho tất cả thí sinh sử dụng tài liệu. Ban đầu còn e dè nhưng sau thấy thầy cô không có ý kiến, các em công khai quay cóp, hỏi bài nhau. “Chỉ khoảng 4-5 bạn trong giờ thi văn vừa quay cóp vừa mất trật tự đã bị giám thị thu lại tài liệu. Nhưng do không lập biên bản đình chỉ, các bạn ấy vẫn được dự thi bình thường” - một thí sinh kể lại.

Riêng các môn thi trắc nghiệm, nhiều thí sinh nhận được bài giải từ ngoài chuyển vào. Một thí sinh cho biết: “Vì chỉ có đáp án của một mã đề nên các bạn có mã đề khác phải tự suy luận”.

Các thí sinh kể rõ tên từng thầy cô, nhân viên của trường có mặt tại phòng thi để ném đáp án. Thí sinh T. nói: “Có cô còn đi hẳn vào trong phòng thi nhắc các bạn thi xong nhớ cất dọn tài liệu”.

Sẽ xử lý nghiêm khắc

Sáng 5-6, khi chúng tôi tới Sở GD-ĐT Bắc Giang thì ông Nguyễn Đức Hiền, giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: “Vừa mới được văn phòng chuyển clip để xem”. Ban lãnh đạo Sở GD-ĐT Bắc Giang đã triệu tập gấp chủ tịch hội đồng coi thi tại điểm thi THPT dân lập Đồi Ngô- (Lục Nam), nơi nghi ngờ là hình ảnh trong clip vừa được tung ra.

Ông chủ tịch hội đồng coi thi sau khi xem đã xác nhận “hình ảnh trong phòng thi (clip quay tại buổi thi hóa) đúng là của hội đồng coi thi THPT dân lập Đồi Ngô.

Ông Nguyễn Đức Hiền cho biết đã báo cáo sự việc với ban chỉ đạo thi của tỉnh và Bộ GD-ĐT. “Ông chủ tịch hội đồng coi thi ở Đồi Ngô là hiệu trưởng Trường THPT Lý Thường Kiệt, Bắc Giang, đang được bố trí vào hội đồng chấm thi. Nhưng chúng tôi đã tạm đình chỉ công việc của ông này. Đồng thời đề nghị chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng coi thi, thanh tra thi cắm chốt tại hội đồng, hai giám thị (môn thi hóa) có mặt trong clip phải giải trình về sự việc này - ông Hiền cho biết -

Những ai vi phạm quy chế sẽ bị xử lý nghiêm khắc. Riêng đối với thí sinh được xác nhận vi phạm quy chế thi qua hình ảnh trong clip, chúng tôi sẽ xin ý kiến ban chỉ đạo thi của tỉnh và Bộ GD-ĐT để có hướng giải quyết”.

Sẽ điều tra nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Lực lượng công an theo quy định chỉ bảo vệ vòng ngoài. Những người tham gia không được vào trong phạm vi 5m kể từ phòng thi nên chúng tôi không có chức năng phát hiện nhân viên phục vụ và giám thị ném đáp án trong phòng thi. Về việc có clip phòng thi, trước hết xác định việc này (thí sinh quay clip) là vi phạm quy chế thi. Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Sở GD-ĐT chuyển cho chúng tôi để chúng tôi điều tra. Mặt khác chúng tôi vẫn phải tiếp tục nắm thêm về sự việc này.

Ông Trần Đình Hồng (phó giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang)

Cân nhắc khi xử lý người quay clip

Chiều 5-6, ông Nguyễn Huy Bằng - chánh thanh tra Bộ GD-ĐT - cho biết bộ chưa nhận được báo cáo chính thức về vụ việc lộn xộn trong phòng thi tại hội đồng thi Trường THPT dân lập Đồi Ngô từ Sở GD-ĐT Bắc Giang. Theo ông Bằng, tinh thần chung của bộ là việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được phân cấp cho địa phương, khi xảy ra sự cố thì địa phương sẽ là đơn vị phải xử lý trực tiếp.

Về việc xử lý đối với học sinh quay được những đoạn clip có tính tố giác đang gây xôn xao dư luận, ông Bằng cho rằng việc xử lý người quay clip sẽ được xem xét dựa trên nhiều yếu tố khách quan như động cơ, mục đích... “Việc xử lý sẽ theo đúng pháp luật, nhưng có đối chiếu với các yếu tố đã nêu để cân nhắc. Hiện bộ chưa có hướng xử lý cụ thể và vẫn đang chờ báo cáo chính thức của Sở GD-ĐT Bắc Giang” - ông Bằng kết luận.

NGỌC HÀ

VĨNH HÀ - ĐĂNG NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên