11/04/2015 09:35 GMT+7

​Lò phản ứng hạt nhân của Trung Quốc thiếu an toàn

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Giới chức an toàn hạt nhân của Pháp cảnh báo hai lò phản ứng hạt nhân sắp hoàn thành ở thành phố Thái Sơn, tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc có thể gặp vấn đề về an toàn.

Ly do là chất lượng thép xây dựng không đạt độ cứng như tiêu chuẩn quy định.

Lò phản ứng ở Flamanville (Pháp) chuẩn bị đóng nắp - Ảnh: AFP
Lò phản ứng ở Flamanville (Pháp) chuẩn bị đóng nắp - Ảnh: AFP

Báo South China Morning Post dẫn lời giới chức an toàn hạt nhân của Pháp cho biết loại thép này cũng chính là loại thép dùng cho lò phản ứng hạt nhân EPR tại Nhà máy Flamanville (vùng Manche) của Pháp. Lò phản ứng này có cùng thiết kế xây dựng với hai lò phản ứng sắp đi vào vận hành ở tỉnh Quảng Đông.

Kết quả điều tra do Công ty Areva, đơn vị xây lò phản ứng tại Nhà máy Flamanville, thực hiện cho thấy hàm lượng carbon quá cao trong loại thép dùng ở phần nắp và đáy của ống lò phản ứng.

Hàm lượng carbon trong thép quá cao sẽ dẫn đến tình trạng giảm tuổi thọ của phần vỏ lò phản ứng. Nếu phần vỏ không có độ bền có thể dễ xảy ra tình trạng rạn nứt và kéo theo hàng loạt vấn đề an toàn khác.

Thông thường vỏ thép của một lò phản ứng hạt nhân phải cực kỳ cứng để chịu được quá trình vận hành trong vài chục năm. Giới chức Pháp đã thông báo thông tin trên cho Trung Quốc.

Những phần thép có vấn đề trên do Công ty Creusot Forge, một công ty con của Tập đoàn Areva sản xuất. Chính công ty này cũng cung cấp cùng loại thép cho công trình xây dựng hai lò phản ứng ở thành phố Thái Sơn.

Tuy nhiên, Areva không cho biết liệu hai lò phản ứng hạt nhân ở Quảng Đông có phải trải qua quá trình kiểm tra tương tự ở Nhà máy Flamanville hay không.

Theo trang DNA, ông Yannick Rousselet, người phụ trách vấn đề hạt nhân của Tổ chức Greenpeace ở Pháp, tuyên bố: “Nếu các thử nghiệm đang tiến hành xác nhận các bất thường, mà rất nhiều khả năng là sẽ xác nhận, thì không nên sử dụng các lò phản ứng EPR trên. Thực tế là phải loại bỏ ba lò đó vì không thể thay nắp kém chất lượng mà vẫn giữ được phần lò còn lại được”.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên