28/10/2014 20:01 GMT+7

Lo ngại thẩm mỹ làm mất nhân dạng căn cước công dân

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TTO - Đại biểu Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) bày tỏ mối lo ngại nêu trên trong phiên thảo luận của Quốc hội về dự thảo Luật căn cước công dân chiều nay 28-10.

Đại biểu Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) phát biểu tại phiên thảo luận chiều 28-10

Theo quy định của dự thảo Luật, mặt sau thẻ căn cước công dân có bộ phận lưu trữ thông tin được mã hóa, vân tay, đặc điểm nhân dạng của người được cấp thẻ, ngày, tháng, năm cấp thẻ, họ và tên, chức danh, chữ ký của người cấp thẻ và dấu có hình quốc huy của cơ quan cấp thẻ.

Ông Tuấn cho rằng quy định này sẽ gặp khó khăn khi triển khai thực hiện, vì với công nghệ thẩm mỹ hiện nay thì các vết sẹo, tỳ vết trên khuôn mặt sẽ bị tẩy xoá dễ dàng khi người được cấp the có nhu cầu.

“Do vậy cần có quy định chặt chẽ và rõ ràng hơn” - Ông Tuấn nói.

Mẫu thẻ căn cước công dân

Góp ý vào các nội dung thông tin về công dân được thu thập, cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư như họ và tên, quê quán, tôn giáo, tình trạng hôn nhân, nơi thường trú,… đại biểu Trần Quốc Tuấn đề nghị bổ sung thêm hai thông tin là “tên gọi khác” và “nhóm máu”.

Ông Tuấn cho rằng: “Nhiều người thường được biết đến với tên gọi khác hơn là tên khai sinh, do vậy nếu bổ sung thì sẽ thuận lợi cho giao dịch dân sự. Việc bổ sung thông tin về nhóm máu là phù hợp thực tế, nó có vai trò quan trọng trong trường hợp cần cứu người khẩn cấp”.

Cũng theo ông Tuấn, cần có quy định xử lý vi phạm đối với việc làm lộ bí mật cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu căn cước công dân,để đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Dự thảo Luật căn cước công dân dự kiến được Quốc hội biểu quyết thông qua vào ngày 20-11 tới đây.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên