24/09/2014 12:20 GMT+7

Lo ngại IS, Trung Quốc tăng cường chống khủng bố

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Giới chuyên gia Trung Quốc cho biết nước này sẽ  tăng cường các biện pháp chống khủng bố do lo lắng phiến quân sẽ trở về từ Syria để tấn công trong nước.

Binh sĩ Trung Quốc đang diễn tập chống khủng bố - Ảnh: AFP
Binh sĩ Trung Quốc đang diễn tập chống khủng bố - Ảnh: AFP

Báo South China Morning Post dẫn lời ông Lý Duy, chuyên gia chống khủng bố thuộc Viện quan hệ quốc tế đương đại Trung Quốc thừa nhận rằng việc thống kê chính xác số phiến quân người Trung Quốc tham gia các hoạt động "thánh chiến" của IS là rất khó, vì những người này phần lớn đã vượt biên trái phép qua ngả biên giới phía tây và tây nam của nước này. 

Thêm vào đó là số người Trung Quốc đã tham gia IS ngay khi họ đang ở nước ngoài. Ông Lý cho rằng quan trọng là cho đến giờ Trung Quốc vẫn chưa đủ khả năng triển khai binh lính ra nước ngoài để tham chiến và nước này cũng không muốn thực hiện các cuộc không kích vào lãnh thổ của nước khác. 

Ông Ngô Tư Khoa, cựu đại sứ của Trung Quốc ở Trung Đông, ước tính có khoảng 100 người Trung Quốc đang tham gia IS.

Tuy nhiên, Giáo sư trường đại học Tân Cương - ông Phan Chí Bình dẫn nguồn tin từ cảnh sát Trung Quốc khẳng định có đến 10.000 người Trung Quốc đã vượt biên trái phép để tham gia các phong trào thánh chiến trong thời gian từ hai đến ba năm qua. 

Giáo sư Phan cho biết phiến quân Trung Quốc phần lớn là người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương đã tham gia các phong trào thánh chiến ở nước ngoài từ rất lâu.

“Trước đây họ thường đi qua ngả Tân Cương nhưng nay vì khu vực này đang bị kiểm soát gắt gao cho nên họ chuyển sang đi bằng ngả Vân Nam, Quảng Đông và Quảng Tây rồi đến Trung Đông qua đường Đông Nam Á” - giáo sư Phan cho biết.  

Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời giới quan chức Trung Quốc cảnh báo đã xuất hiện các tín hiệu rõ ràng, cho thấy các phần tử IS gốc Trung Quốc đã lên kế hoạch tấn công ở Trung Quốc.

Bắc Kinh cũng đã mở chiến dịch trừng phạt các phần tử khủng bố, chủ yếu tập trung vào tổ chức Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP), nhắm vào các mục tiêu ở Tân Cương. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên