26/05/2012 08:29 GMT+7

Lo ngại diễn biến trên biển Đông

MINH KHÁNH
MINH KHÁNH

TT - An ninh biển và an toàn năng lượng hạt nhân là hai chủ đề nổi bật tại Hội nghị chính sách an ninh ARF (ASPC) diễn ra ngày 25-5 tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia). Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng Bộ Quốc phòng, dẫn đầu đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam tham dự.

Đại diện quốc phòng của 27 quốc gia trong khuôn khổ ARF đã chia sẻ quan tâm và khẳng định tầm quan trọng của an ninh khu vực, trong đó nhấn mạnh đến an ninh biển. Các tranh chấp trên biển nói chung và ở biển Đông nói riêng cần phải được giải quyết hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển (UNCLOS) năm 1982 và các điều ước khu vực.

Các nước ủng hộ ASEAN và Trung Quốc thực hiện hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử giữa các bên ở biển Đông (DOC) và tiến tới thông qua Bộ quy tắc ứng xử (COC) vì hòa bình, ổn định, an ninh ở khu vực cũng như bảo đảm tự do hàng hải và khai thác tài nguyên, phát triển kinh tế theo luật pháp quốc tế.

Bên cạnh đó, các đoàn bày tỏ lo ngại về những diễn biến gần đây ở biển Đông, mong muốn các bên liên quan kiềm chế, lắng nghe ý kiến của cộng đồng quốc tế, giải quyết hòa bình tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Về vấn đề an toàn năng lượng hạt nhân, hội nghị cho rằng an toàn năng lượng hạt nhân là vấn đề hệ trọng đối với khu vực, cần khuyến khích các nước tham gia các điều ước quốc tế và cơ chế quốc tế về hạt nhân, hoàn thiện khuôn khổ luật pháp trong nước.

MINH KHÁNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên