16/12/2012 18:52 GMT+7

Lò hạt nhân Đà Lạt cháy nổ, ứng phó ra sao?

MAI VINH
MAI VINH

TTO - Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt đang vận hành với công suất cực đại 500kW, phục vụ việc điều chế đồng vị phóng xạ và các nghiên cứu khác thì một vụ cháy nổ do hỏng hóc thiết bị điện gây ra làm lửa bốc cháy. Bên trong lò kèm theo một lượng khói lớn bao trùm toàn bộ nhà lò và khu điều chế đồng vị phóng xạ, sau đó lửa cháy lan ra bên ngoài nhà lò.

TTO - Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt đang vận hành với công suất cực đại 500kW, phục vụ việc điều chế đồng vị phóng xạ và các nghiên cứu khác thì một vụ cháy nổ do hỏng hóc thiết bị điện gây ra làm lửa bốc cháy.

Bên trong lò kèm theo một lượng khói lớn bao trùm toàn bộ nhà lò và khu điều chế đồng vị phóng xạ, sau đó lửa cháy lan ra bên ngoài nhà lò.

shsrkfND.jpgPhóng to
Đám cháy làn ra bên ngoài nhà lò được kỹ sư nhà lò dập tắt - Ảnh: Mai Vinh

Các nhân viên vận hành và làm thí nghiệm trong nhà lò kịp thời ứng phó, nhưng do ngọn lửa mạnh và lan nhanh đe dọa sự an toàn cần được giải cứu.

Tình huống trên là giả định của cuộc diễn tập ứng phó với sự cố cháy nổ trong lò hạt nhân diễn ra sáng 16-12. Cuộc diễn tập do Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam tổ chức tại lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt (Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt) với sự tham gia của hơn 100 cán bộ, kỹ sư của Viện Nghiên cứu nhân Đà Lạt, Phòng cảnh sát PCCC Công an tỉnh Lâm Đồng.

1t3bmf2t.jpgPhóng to
Nhân viên nhà lò được trang bị áo chống bức xạ hạt nhân chuẩn bị tiếp cận khu vực bên trong nhà lò - Ảnh: Mai Vinh
BSvisFuS.jpgPhóng to
Di chuyển tài liệu quan trọng đến nơi an toàn - Ảnh: Mai Vinh

Với tình huống giả định trên, viện trưởng đã chỉ đạo trưởng kíp vận hành dập lò dừng các phản ứng hạt nhân trong lò, kiểm tra rò rỉ phóng xạ, ban bố tình trạng khẩn cấp, chỉ đạo di tản tài liệu quan trọng, huy động lực lượng cứu hộ của viện tiếp cận hiện trường, đồng thời liên hệ cảnh sát PCCC Công an tỉnh Lâm Đồng ứng cứu.

Sau khi lửa được dập tắt, nhân viên an toàn bức xạ của kíp vận hành lò tiếp cận hiện trường kiểm tra nhiễm xạ bề mặt và không khí để đưa ra báo cáo nhanh trước khi triển khai các kế hoạch ứng phó tiếp theo. Kết quả kiểm tra cho thấy sự cố cháy nổ không gây phóng xạ rò rỉ ra ngoài môi trường.

uYtfqOar.jpgPhóng to
Nhân viên điều khiển lò phản ứng bị ngất do khói cháy được đưa ra ngoài cấp cứu - Ảnh: Mai Vinh
LlufPKU4.jpgPhóng to
Nhân viên nhà lò được trang bị mặt nạ chống độc tìm kiếm người bị nạn, hỗ trợ kíp trực dập lò ngưng các phản ứng hạt nhân - Ảnh: Mai Vinh
CDQ3FRV0.jpgPhóng to
Kỹ sư vận hành lò được kiểm tra nhiễm xạ trước khi ra khỏi hiện trường vụ cháy nổ - Ảnh: Mai Vinh

Đây là lần đầu tiên Viện Năng lượng nguyên tử tổ chức một cuộc diễn tập ứng phó với sự cố cháy nổ ngay bên trong nhà lò phản ứng, nhằm giúp ban chỉ đạo ứng phó sự cố tìm ra những điểm yếu của quy trình ứng phó giải quyết sự cố hiện tại,cũng như đưa ra các phương án hoàn thiện, tổ chức lực lượng cứu hộ tại chỗ bài bản, chuyên nghiệp.

MAI VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên