15/09/2012 09:12 GMT+7

Live show đầu tiên Vietnam Idol: đã rõ ưu - nhược

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Với live show đầu tiên của Thần tượng âm nhạc Việt Nam - Vietnam Idol 2012 vừa diễn ra tối 14-9 (truyền hình trực tiếp trên VTV3), tám thí sinh nam top 16 đã bộc lộ rõ sở trường và cả sở đoản!

Vietnam Idol 2012: đêm 8 chàng trai tranh tàiVietnam Idol bắt đầu dễ thương!

JzlvVJy3.jpgPhóng to
8 thí sinh nam đầu tiên của top 16 đã trình diễn trực tiếp tối 14-9 - Ảnh: T.T.D.

Khác những năm trước, vòng studio top 16 năm nay được truyền hình trực tiếp chứ không chỉ thu hình - phát lại như cũ nên ít nhiều các thí sinh đều chưa thoát khỏi tâm lý lo lắng, hồi hộp, “nhát” máy quay. Dù có phần biểu diễn tròn trịa, nhưng qua cách xử lý, chọn bài và phong thái biểu diễn trên sân khấu, từng thí sinh đã bộc lộ rõ những ưu - nhược của mình trên sân khấu chuyên nghiệp.

Kết thúc đêm thi tối 14-9, khán giả sẽ bình chọn để quyết định quyền đi tiếp của các thí sinh. Hai thí sinh có số lượt bình chọn cao nhất trong đêm thi này từ phía khán giả, và hai thí sinh do các giám khảo lựa chọn sẽ có quyền bước tiếp vào vòng trong. Đêm live show tiếp theo sẽ được truyền hình trực tiếp vào 20g ngày 21-9 sẽ là đêm tranh tài của 8 “chân dài” - những thí sinh nữ của Vietnam Idol năm nay.

Là người mở màn live show, Nguyễn Duy Khánh tỏ rõ sự lúng túng và quá mất bình tĩnh khi xử lý ca khúc Góc tối của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong. “Rõ ràng là giọng em còn có thể sáng hơn, mạnh hơn nữa, nhưng có thể là em hát đầu tiên nên không tránh khỏi áp lực tâm lý", nhạc sĩ Quốc Trung nhận xét.

Phần thi của Nguyễn Thanh Hưng có thể được xem là thành công nhất bởi Hưng đã chọn cho mình một lối đi riêng: singer-songwriter khá độc lập so với các thí sinh còn lại. Với khả năng chơi nhạc cụ, sáng tác và chất giọng khỏe khoắn, ca khúc Thuộc về em của Hưng đã nhận được không ít lời khen ngợi, những tràng pháo tay của khán giả có mặt tại trường quay, đặc biệt là nữ giám khảo Mỹ Tâm: “Bạn thấy không, bạn hát và mọi người không thể ngồi yên được!”.

Hút hồn các khán giả nữ bởi vẻ điển trai, lãng tử rất thư sinh, nhưng giọng hát của chàng vận động viên wushu quốc tế Nguyễn Thanh Tùng không được đánh giá cao khi thể hiện ca khúc Vệt nắng cuối trời, bởi đúng như nhạc sĩ Quốc Trung nói: “Ranh giới giữa lãng mạn và ủy mị, mạnh mẽ hay thô bạo cực kỳ mong manh. Tôi mong bạn sẽ có những lựa chọn sáng suốt hơn nếu bạn được chọn vào những vòng sau”.

3p47PnIe.jpgPhóng to
Đinh Đức Thảo lần đầu xuất hiện không cùng cây guitar quen thuộc - Ảnh: T.T.D.

Đinh Đức Thảo, một mảnh của ban nhạc It’s Time đã có phần dự thi với ca khúc Lời nhắn số 4 (sáng tác Hồ Hoài Anh). Đã là một ca sĩ bán chuyên khá quen mặt ở các tụ điểm phòng trà, Thảo dường như điềm tĩnh hơn khi thể hiện một ca khúc ballad vốn là sở trường của mình. Đặc biệt, khi bị giám khảo Nguyễn Quang Dũng hỏi khó: “Tôi vẫn thích thấy em xuất hiện cùng cây đàn guitar hơn”, Thảo đã mạnh dạn trả lời: “Em không muốn phụ thuộc vào cây đàn guitar hay bất cứ thứ gì. Em muốn mình tự đứng được với giọng hát của chính mình”.

Thí sinh đến từ TP.HCM Biện Tấn Phát gây “choáng” với người đối diện bởi ngoại hình khá “ngầu”, và cũng như dáng vẻ, việc Phát chọn ca khúc Nếu điều đó xảy ra - được phối lại theo phong cách sôi động, bắt tai đã tạo được “hiệu ứng” nhất định đối với khán giả. Tuy nhiên, sự tiết chế trong trình diễn cũng là điều quan trọng mà Phát chưa nắm bắt được trong đêm thi này, dẫn đến phong cách trình diễn “hùng hục” - như lời nhận xét của giám khảo Nguyễn Quang Dũng - thiếu đi cái duyên của một nghệ sĩ.

z43cnJjN.jpgPhóng to
Ya Suy đã không bộc lộ được hết khả năng của mình với ca khúc Trái tim bên lề - Ảnh: T.T.D.

Gây tiếc nuối nhất với khán giả có lẽ là phần trình diễn của chàng trai dân tộc Chu Ru Ya Suy. Ngay từ những vòng ngoài, Ya Suy đã được chú ý bởi chất giọng mộc mạc, niềm đam mê ca hát hồn nhiên và trong sáng. Được trời phú cho chất giọng sáng, khỏe và ấm ấp, nhưng lần này Ya Suy lại có một lựa chọn thiếu thông minh khi ca khúc Trái tim bên lề quá ủy mị và đẫm nước mắt, không “phô” được chất giọng khỏe của anh.

Bộ ba giám khảo cũng đã nhận ra điều này khi Mỹ Tâm thở dài: “Sự rề rà, lời ca khúc khi em hát làm bài hát thiếu đi sự tinh tế”. Dù giám khảo Quang Dũng đã “đỡ lời” khi cho rằng nền showbiz hiện nay của Việt Nam đang thiếu những giọng ca “3 chân”: chân thành, chân chính, chân phương như Ya Suy, nhưng rõ ràng Ya Suy cần cân nhắc và lựa chọn kỹ càng hơn các ca khúc nếu muốn đi tiếp vào sâu hơn.

Chàng MC trẻ trung Phạm Hồng Phước đã làm không khí cuộc thi có phần thư giãn hơn với một ca khúc khá “thời sự”: Nói chung là (Chuyện thằng say - sáng tác: Anh Tuấn). Có ưu thế trong diễn xuất, làm chủ được sân khấu, thế nhưng ca khúc với những ca từ đầy mỉa mai như “Nếu em không bảo rằng không tiền thì cạp đất… Anh không lún sâu vào u mê… Để trôi theo dòng đời, phải mang hai giới tính… Anh đã không còn chuẩn men, không còn chuẩn men!”.

Ca từ của ca khúc tuy có “men” theo những sự kiện thời sự của giới showbiz nhưng rõ ràng không phù hợp với một sân chơi đi tìm giọng hát hay như Vietnam Idol, thậm chí ca khúc này còn bị nhạc sĩ Quốc Trung chê “sến!”

pFv5JRU3.jpgPhóng to
Có lợi thế về thanh nhạc, Nguyễn Anh Quân mạnh dạn chọn cho mình một ca khúc khó - Ảnh: T.T.D.

Với lợi thế là dân học nhạc bài bản, Nguyễn Anh Quân đã không ngần ngại chọn ca khúc Ngày tắt (sáng tác: Dương Trường Giang), một ca khúc có giai điệu khá lạ tai và cũng khá khó thể hiện.

Phần dự thi của Anh Quân được xem là một “gia vị lạ” của đêm thi này, nhưng cũng đặt ra thách thức với riêng anh và các khán giả bởi đây là cuộc thi với phần quyết định cao nhất thuộc về số phiếu bầu của khán giả. Vì thế những ca khúc quá lạ lẫm và khó trong xử lý như Anh Quân lựa chọn có thể là rào cản để thí sinh này nhận được nhiều bình chọn hơn từ phía khán giả.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên